banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O  Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 19 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

- Ðng CSVN mun t sát tht ri!!!

Bán nguyt san T do Ngôn lun (s 35, ngày 15-09-2007)

 

2- Tài Liu

- Chuyn dài dân oan

Nguyn Minh Cn

 

3- Tham Kho

- Vit Cng mun vào Hi Ðng Bo An Liên Hip Quc

Mường Giang

 

4- Câu Chuyn Ðin nh

- Hollywood 7 Ngày Qua

Natalie Nguyen

 

5- Th Thao Tun Qua

- Vui Bun Th Thao Khp Nơi

Nam  Thanh

 

6- Ði Sng Quanh Ta

- Nước Tăng Lc

Nguyn Thượng Chánh

 

7- Truyn Ngn Trong Nước

- Mt Chuyn Khó Tin

Nguyn Ðình Tú

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Ðng CSVN mun t sát tht ri!!!

 

Bán nguyt san T do Ngôn lun (s 35, ngày 15-09-2007)

 

Trong tư cách là Ch tch nước và Ch tch Hi đồng Quc phòng, ngày 27-8-2007 va qua, nhân k nim 62 năm "cướp chính quyn" (t ca CSVN), ông Nguyn Minh Triết đã ti thăm Tng cc Chính tr Quân đội Nhân dân và đọc mt din văn quan trng nói đến vn đề an ninh quc phòng giai đon hin ti. Trong din văn này, Nguyn Minh Triết đã dành mt phn quan trng để v ra hình nh chế độ đang lâm nguy trước các thế lc mà ông kết án là "thù địch" và "phn động" trong ngoài. T đó ông đưa ra đòi hi: "Dù ai nói ng nói nghiêng, dù ai có mun b Ðiu 4 Hiến pháp thì cũng không th có chuyn đó được! B cái đó đồng nghĩa vi chúng ta tuyên b t sát! Cho nên phi cng c công tác chính tr tư tưởng, cng c vai trò ca đảng..."

Tht ra thì đảng và chế độ CS đã t sát v phương din chính tr và nhân tâm ngay t khi Lénine thc hin cuc Cách mng tháng 10 ti Nga năm 1917 ri. Ði đời ("cách mng") đâu ch thy, ch thy hàng ngàn, hàng vn dân Nga tiêu đời trong nhng tháng ngày sc sôi máu la đó, gp nhiu ln s k b Sa hoàng Nicolas II sát hi trong 23 năm ông cai tr (1894-1917). Tiếp đến hơn 10 triu nông dân Nga b Staline b đói cho chết vì không chu vào các nông trang tp th. T đó bóng ma Cng sn (li nói ca Marx), hay chính xác hơn là ác qu CS tiếp tc ung máu người để tn ti, và gn 100 triu nn nhân đã phi hy sinh cho nó.

Dĩ nhiên, qua thi gian, thnh thong li có mt cây cc g đóng vào trái tim con ác qu này. Trước hết là Thông đip Divini Redemptoris (Ðng Cu chuc thn linh) ca Giáo hoàng Piô XI năm 1937, kết án ch nghĩa Cng sn "xu xa, tàn ác và đồi bi t bn cht"; tiếp đến là vic thanh toán Khi CS Ðông Âu và Liên Xô t 1989 đến 1991 do 3 bàn tay ch cht (theo nhn định ca các s gia) là Tng thng Reagan ca Hoa K, Tng bí thư Gorbachev ca Liên Xô và Giáo hoàng Gioan-Phaolô II ca Công giáo; tiếp theo là "Sách đen v ch nghĩa cng sn" do s gia Stéphane Courtois ch biên năm 1997, t cáo bao v khng b đàn áp ca các chế độ Cng sn và khôi phc danh d cho nhng người đã b chúng giết hi; ri "Chín bài bình lun v đảng cng sn" ca Thi báo Ði K Nguyên năm 2004 vch trn 9 khía cnh khng khiếp ti li ca đảng CS Trung Quc nói riêng mà cũng là ca mi đảng CS nói chung; sau đó là Ngh quyết 1481 do Ngh vin Hi đồng Âu châu (PACE) biu quyết ngày 25-01-2006, tuyên b ch nghĩa Cng sn là ti ác chng nhân loi và các chế độ toàn tr cng sn đã vi phm nhân quyn cách nghiêm trng. Gn đây nht là Ðài tưởng nim các nn nhân ca Cng sn được khánh thành ngày 12-06-2007 ti th đô Hoa K để muôn đời nhc nh cho toàn th nhân loi v đại ha CS cũng như nói lên ý chí ca toàn thế gii là phi hoàn toàn xóa s.

Tr li li tuyên b ngang ngược nhưng cũng không kém phn thê thm ca Nguyn Minh Triết, chúng ta thy nó có nhng ý nghĩa nào? Theo giáo sư Âu Dương Th, trước hết, Ng uyn Minh Triết và tp đoàn lãnh đạo CSVN đã qua đó bc l ý đồ đòi tiếp tc độc quyn sau 62 năm mt mình mt ch cai tr. Ðúng như các nhà tâm lý hc nói, bn năng quyn lc là bn năng mnh m và dai dng nht trong con người. Nó càng được gia tăng cường độ bi cái chế độ độc tài toàn tr chưa tng thy trong lch s là chế độ cng sn. Ðiu đó cũng cho thy tp đoàn lãnh đạo này không tin tưởng mà còn lo s nhân dân, lo s dân ch. Bi l h đã nm quyn đâu có phi nh nhân dân chn la, bu lên và tin tưởng (dù h vn không ngượng mm nói thế). Tiếp đến, li tuyên b ca Nguyn Minh Triết cho thy sau 62 năm độc quyn, tp đoàn lãnh đạo CS vn không da được vào dân, mà phi tiếp tc dùng bo lc, quân đội và công an kìm kp dân. Ðiu y chng t chế độ không có l phi (mc du h luôn lếu láo: đảng là đạo đức, văn minh, là lương tâm thi đại), và li càng không có uy lc, vì uy lc đích thc nm ch thu phc được lòng người. Chính vì không da vào nhân dân mà CSVN đã khiếp nhược trước Bc triu Ði Hán, phi cng np cho h bao phn lãnh th và lãnh hi, chng dám phn kháng khi quân đội h giết hi ngư dân ca mình. Chính vì không da vào nhân dân (nht là nhng tiếng nói công tâm dân ch t trong xã hi và các giáo hi), cng thêm vi b óc lãnh đạo ti cao va yếu kém dt nát, va t mãn trì tr, mà bao nhiêu ch trương, chính sách, kế hoch vch ra cho toàn th đất nước hay tng địa phương đều hoc thành công na vi, hoc hoàn toàn tht bi, ch hao tn sc người, sc ca, đẩy đất nước tiếp tc tt hu v kinh tế, suy đồi v đạo đức, ri lon v xã hi, thê thm v y tế và giáo dc... khiến VN luôn đứng hàng chót trong các bng xếp hng thành tích các loi ca quc tế. ("Thành tích" mi nht theo Báo cáo năm 2006 ca Ngân hàng Thế gii thì thanh niên Vit Nam tui t 20-24 ch có 10% hc lên Ði hc, trong khi đó Thái Lan, nh không có xã hi ch nghĩa và độc tài độc đảng nên có 41%, và Nam Hàn, vì chng xã hi ch nghĩa và độc tài độc đảng nên có 89%). Cui cùng, vic công khai đòi hi độc quyn cai tr lâu dài đã cho thy tp đoàn lãnh đạo CSVN ch trương tiếp tc tước các nhân quyn và dân quyn căn bn ca nhân dân. Các quyn này đã được CS long trng ghi vào Hiến pháp (dù vi cái đuôi xo trá "theo quy định ca pháp lut"), đã được CS cam kết tha nhn khi thò tay ký Công ước v các quyn dân s, chính tr, kinh tế, xã hi và văn hóa. Thế nhưng vi nhng văn bn dưới lut, CS đã tước b dn dn các quyn này (26 quyn cơ bn theo Liên Hip Quc) ch còn li hai quyn duy nht là quyn vâng li đảng và quyn xin phép nhà nước. Vic đàn áp nông dân khiếu kin, công nhân đình công và tôn giáo phn kháng trong nhng tháng gn đây là bng chng rành rành. Thế mà CSVN vn nuôi mng ngi vào ghế thành viên không thường trc Hi đồng Bo an Liên Hip Quc. Bo v an ninh thế gii gì đây khi c gây ri cuc sng, hăm da sinh mng và tước b t do ca nhân dân nước mình?

Ðòi hi và đe đọa nói trên ca NMT, cũng theo Gs Âu Dương Th, còn chng t mt s lo ngi rt ln ca tp đoàn lãnh đạo CSVN đối vi nhiu thành phn trong đảng, trong xã hi và trong dân Vit. Trước hết, câu "Dù ai nói ng nói nghiêng" ca ông ta đã bc l ni hoang mang tt cùng ca b chính tr và các y viên trung ương đảng, nhng k luôn thy mình như ci trên lưng cp, vì ý thc rng uy tín ca h chng còn gì trong dân chúng, đảng viên, công an và quân đội, do nn tham nhũng ngày càng nghiêm trng và nn lng quyn ngày càng gia tăng. Bng chng c th là các v Tng cc 2, T4, PMU 18 trong lòng đảng vn b ém nhm hay x lý kiu gãi gh, các v cướp đất nông dân, cướp nhà th dân, cướp cơ ngơi tôn giáo vn chng cht mãi mà không gii quyết được... Tiếp đến, NMT đòi hi ngang ngược như thế là vì ý thc rng nhiu gii trong xã hi thy đã đến lúc phi xét li vai trò ca ÐCS: có nên để cho đảng độc quyn tiếp tc không, nếu mun vic chng tham nhũng và chng lng quyn có kết qu? My thp niên nay, k t các ông đảng viên Trn Ð, Nguyn Văn Trn, Hoàng Minh Chính đến các khuôn mt tr tui được đào to trong lòng chế độ như Dương Thu Hương, Nguyn Vũ Bình, Phm Hng Sơn, Ð Nam Hi... tt c đều đã lên tiếng báo động: độc quyn độc đảng va là ngun gc ca các t trng xã hi hin nay VN, va là bước tht lùi so vi đà tiến ca thi đại là dân ch hóa toàn cu. Cui cùng, đòi hi như thế là NMT và tp đoàn lãnh đạo CSVN hiu rng trong đấu tranh chính tr hin thi, các t chc đối lp vi ÐCS đang tìm cách khai thác nhng sai lm, nhng nhược đim và nhng ti ác ca đảng và chế độ (nhiu hơn bt c mt chính đảng và mt chế độ nào trong lch s). Ðc bit các nhà dân ch quc ni ln hi ngoi đã, đang và s tìm cách vn động nhân dân trong và ngoài nước cũng như dư lun quc tế t cáo nhng vi phm nhân quyn ca Hà Ni. Ðin hình là các cuc biu tình rm r nhân các chuyến công du nước ngoài ca lãnh đạo CS. Ðó là chưa nói ti cuc biu tình trên mng my ngày gn đây để báo động cho Chính gii, Báo gii và các T chc Nhân quyn v d tính thanh toán Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht trong bo lc, ch vì các lãnh đạo Giáo hi này công khai bênh vc và ym tr Dân oan khiếu kin. Thành th ông Triết nghĩ rng đảng cn phi gi cho được quyn lc bng mi giá hu có th tiếp tc la gt bên ngoài và bt ming bên trong!

Tht ra, theo nhà báo Bùi Tín, "nhn định ca ông Triết ch đúng, nn dân ch đa đảng ch là tai ha chết người đối vi nhng đảng viên cng sn v li, hám quyn, tham nhũng, dùng đảng làm chiếc thang danh vng, để cướp nhà, cướp đất ca dân, cướp đot công qu, phá hoi uy tín ca đảng; chúng tìm mi cách duy trì chế độ độc đảng cũ k l loi, chđể tiếp tc làm giàu phi pháp, tho mãn lòng tham không đáy, kéo dài ti ác" ca chúng trên dân tc. Ngược li, nếu ông Triết và b Chính tr biết nghe theo tiếng lương tâm và l phi thì s thy rng b điu 4 hiến pháp chính là t cu mình, t cu đảng và khai sinh l cho c dân tc. Liên Xô và các nước Ðông Âu đã ý thc được điu này cách đây gn hai thp niên, nên gi đây đảng CS ti các nước y không còn ni s "cưỡi trên lưng cp" (ch tr nhng tay chóp bu đã gây bao ti ác), ni lo "nhân dân báo thù"; đất nước h cũng trên đà phát trin kinh tế và nhiu mt khác vi mt nn chính tr công bng lành mnh. Còn nếu đảng CS c bám ly độc quyn chính tr, đó mi là hành động t sát. Các đảng viên trc li s bám ly đảng và biến đảng thành mt dng c kinh doanh ca h, như mi người đang thy! Các đảng viên còn có lương tâm s b đi hết vì thy đây không phi là đảng ca mình na! Ðây là mt hình thc t sát tht s! Nhưng nhìn vào nhng biến động chính tr và xã hi trong thi gian gn đây thì xem ra đảng CSVN mun t sát! Thế thì tt cho dân tc!

BAN BIÊN T


P

 

=END=

 

2- Tài Liu

 

- Chuyn dài dân oan

 

Nguyn Minh Cn

 

Thm kch dân oan đang là vn đề nhc nhi ca dân tc. Chính vì thế, nhng người dân ch nên để tâm suy nghĩ v vn đề này để xác định cho mình mt cách hành x đúng đắn.

Trước hết, cn thy rõ: dân oan là mt "sn phm" không tránh khi ca chế độ độc tài toàn tr ca ÐCS. Chế độ đó da trên khng b và la bp, da trên chuyên chính vô sn, nên ni oan khiên ca dân chúng chng cht như núi. Như vy, có th khng định: còn chế độ độc tài toàn tr thì còn dân oan. Hai hin tượng này gn vi nhau như hình vi bóng.

 

Các loi dân oan nước ta

S dân oan rt đông trong xã hi Vit  Nam  ngày nay. Con s đó lên đến nhiu triu, thc tế là không th k hết được. Xin tm chia ra ba loi:

1- Dân oan vì ÐCS đàn áp chính tr, tôn giáo và văn hoá.

Ngay sau ngày cướp được chính quyn, nhng người cng sn (ly tên là Vit Minh) đã lao vào cuc săn lùng, bn giết nhng người thuc các đảng phái không cng sn. Chính quyn ca nhng người cng sn lúc đầu còn yếu, nên nhng cuc đàn áp chính tr thường được tiến hành dưới dng khng b bi các "ban ám sát", "ban tr gian". Nhng v hành quyết được tiến hành rt kín đáo, ch tr mt v mãi v sau mi công b chính thc là v hành quyết hai ông Phm Qunh và Ngô Ðình Khôi. Còn biết bao người lãnh đạo cũng như đảng viên các đảng phái khác đã b Vit Minh th tiêu bí mt. Cái danh sách loi dân oan này cùng thân nhân ca h rt dài, đây, ch tm ghi mt s người có danh tiếng trong toàn quc. Ðó là nhng Phm Qunh, Ngô Ðình Khôi, Phan Văn Hùm, T Thu Thâu, Trn Văn Thch, H Văn Ngà, Bùi Quang Chiêu, Hunh Văn Phương, H Vĩnh Ký, Phan Văn Chánh, Lý Ðông A, Trương T Anh, Trn Khánh Giư (Khái Hưng), Hunh Phú S, v.v...

Cũng sau ngày ÐCS nm chính quyn, nhng v tàn sát tín đồ các tôn giáo, như Cao Ðài, Hoà Ho, Thiên Chúa Giáo, Pht Giáo đã din ra, làm hàng chc ngàn người b thit mng. Ðó là dân oan vì đàn áp tôn giáo.

Trong s dân oan vì đàn áp chính tr, phi k đến nhng nn nhân trong v án "Xét li-Chng Ðng". Hàng chc cán b, đảng viên có công vi cách mng, thường là cán b cao cp, trung cp, vì bt đồng chính kiến vi ban lãnh đạo ÐCS mà bđày hoc b giam gi trong nhiu năm. Nhiu người đã chết oan c trong cnh giam cm. V con ca h b phân bit đối x tàn t. Ch xin nêu mt s tên tui, như Bùi Công Trng, Vũ Ðình Hunh, Ðng Kim Giang, Hoàng Minh Chính, Lê Liêm, Phm K Vân, Phm Viết, Trn Minh Vit, Trn Thư, Nguyn Kiến Giang, Ð Ðc Kiên, Lê Trng Nghĩa, Lê Minh Nghĩa và nhiu người khác.

Vào loi dân oan vì đàn áp chính tr thì phi k đến ít nht là 300 ngàn người (1) thuc chế độ cũ b lùa vào các tri tù, mnh danh là "tri ci to" để b đày đo trong nhiu năm tri. H là nhng sĩ quan, viên chc, giáo viên, trí thc, văn ngh sĩ dưới chế độ Vit Nam Cng Hoà. Hàng chc ngàn người đã b xác trong các tri tù (2). Gia đình ca h b k th khc nghit, b bt đi "vùng kinh tế mi", nhà ca b chiếm đot, h phi sng trong cnh bn cùng trong nhiu năm.

Ðó là chưa nói đến dân oan c hai min vì cuc chiến tranh Bc -  Nam  do ÐCS phát động t na cui thp niên 50 cho đến năm 1975. S dân oan này đông không th tính hết. Ch xin nhc đến mt v, là v thm sát hàng ngàn thường dân trong trn tn công ca b đội min Bc vào thành ph Huế dp Tết Mu Thân (1968).

Còn dân oan vì đàn áp văn hoá thì ni bt nht là v án "Nhân Văn-Giai Phm". Sau ngày ÐCS tiếp thu min Bc Vit  Nam , mt s trí thc, văn ngh sĩ, giáo sư... đề đạt nguyn vng mun ÐCS m rng t do dân ch, thì ban lãnh đạo ÐCS đã ra tay trn áp h. Hàng chc trí thc, văn ngh sĩ b vu khng, lăng m, đo đày, như Phan Khôi, Nguyn Mnh Tường, Trương Tu, Nguyn Hu Ðang, Phùng Cung, Phùng Quán, Thu An, Lê Ðt, Trn Dn, Trn Duy, Trn Ðc Tho, Ðng Ðình Hưng, Hu Loan, T Phác, v.v... Có người b tù 12, 15 năm, như Phùng Cung, Nguyn Hu Ðang, Thu An, Trn Thiếu Bo (Minh Ðc). Nói chung, nhiu người và gia đình h b khn đốn v vt cht cũng như tinh thn trên ba chc năm tri. Ðó là chưa k hàng trăm người b ghép ti "Nhân Văn" chđọc và chuyn tay t báo này. Có nhiu người không dính vào v án trên, nhưng đã làm thơ, viết văn t ý bt bình vi chế độ cũng b tù nhiu năm, như nhà thơ Nguyn Chí Thin đã ngi tù 27 năm ròng.

2- Dân oan vì ÐCS thi hành nhng chính sách phi nhân hoc trái vi quy lut tiến hoá ca xã hi.

Trước hết, phi nói đến cuc ci cách rung đất (CCRÐ) mà ÐCS đã tiến hành trên min Bc Vit Nam t năm 1953 đến năm 1956. CCRÐ đã din ra trên mt din rng đến 3.563 xã vi 10 triu dân s, s địa ch bt buc phi "quy" lên đến na triu người (theo t l 5% dân s). H đều b tước đot rung đất, tài sn, b đánh đập, giết chóc... Có đến 172 008 người b coi là "nn nhân", tc là b giết. Trong s 172 008 "nn nhân" này thì có đến 123 266 người v sau chính thc coi là "oan", chiếm đến 71,6% s "nn nhân" (3). Như chúng tôi đã nhiu ln khng định, cuc CCRÐ thc s là mt ti ác chng nhân loi. Dân oan trong CCRÐ và gia đình h là c mt lp người vô cùng đau kh b đày đo, b phân bit đối x cc k khc nghit trong gn na thế k!

Còn khi ÐCS thc hành đường li "tiến nhanh, tiến mnh lên ch nghĩa xã hi" thì biết bao chính sách đi ngược vi quy lut tiến hoá, như hp tác hoá nông nghip, ci to công thương nghip, đánh tư sn mi bn, v.v... làm cho nông dân b mt quyn tư hu rung đất, làm cho các ch s hu các doanh nghip b tước đot tài sn, nhiu người bđày, và nói chung c gia đình loi dân oan này b coi là nhng phn t bóc lt và b k th trong hàng chc năm bi cái gi là "ch nghĩa thành phn" rt nghiêm ngt.

Khi ÐCS thc hin chính sách trưng thu lương thc trong thi chiến thì biết bao thm cnh ca nông dân đã din ra. Xin xem, chng hn, "Cái Ðêm Hôm y Ðêm Gì" ca Phùng Gia Lc thì đủ.

Do chuyên chính vô sn ca ÐCS cc k hung bo, nên dân oan loi 1 và 2 này trên bn-năm thp niên đã không h dám biu l công khai s bt bình mà phn đông phi cúi đầu khut phc s mnh. Hu như không có mt phn ng mnh m nào ca dân oan các loi này, tr v ni dy ca nông dân Qunh Lưu (Ngh An) sau CCRÐ hi năm 1956. Nhưng, có th tin rng đến mt tình hung nào đó ca lch s, dân oan các loi này cũng s ct cao tiếng nói ca h để đòi li công lý.

3- Dân oan t sau ngày "đổi mi" - dân oan vì nn tham nhũng.

Thc ra, sau ngày "đổi mi", dân oan loi 1 và 2 vn tiếp tc xut hin nhiu như trước. Ðó là nhng Nguyn Ðan Quế, Ðoàn Viết Hot, Nguyn H, T Bá Tòng, H Hiếu, Ð Trung Hiếu, Ð Ðình Mnh, Nguyn Ngc Lan, Hà S Phu, Bùi Minh Quc, Dương Thu Hương, Tiêu Dao Bo C, các Hoà thượng Thích Huyn Quang, Thích Qung Ð, các Thượng to Thích Tu S, Thích Thin Minh, Thích Không Tánh, các Linh mc Chân Tín, Nguyn Văn Lý, Phan Văn Li, mc sư Nguyn Hng Quang, Lê Quang Liêm, v.v... và v.v... Nhưng, dân oan vì nn tham nhũng là mt loi mi - loi 3 - đòi hi phi có mt s nghiên cu riêng.

 

Dân oan thi "đổi mi"

T ngày "đổi mi" vi ch trương "kinh tế th trường theo định hướng xã hi ch nghĩa", thì đồng tin đã lên ngôi, nó "... là cái đà danh vng, là cái lng che thân, là cán cân công lý..." (4) mà cán b đảng viên li là nhng người nm "lưỡi gươm chuyên chính" trong tay, nên h tha h lng hành và tham nhũng để kiếm được nhiu tin. Quyn lc đẻ ra tin, đất đai, nhà ca và đủ loi doanh nghip! Có th khng định rng chính chế độ độc tài toàn tr đã to ra mi điu kin thun li nht cho k cm quyn tham nhũng, đồng thi cũng to ra mi cn tr ln nht cho vic đấu tranh chng tham nhũng. Vì quan tham thì không bao gi mun chng li quan tham c. Trái li, chúng ch "bo kê", dung túng cho nhau mà thôi. Nếu cùng lm ÐCS có "chng" chăng na thì cũng ch khui ra vài v đã quá l liu để trn an dư lun, nhưng ch khui phn nào thôi, ch không bao gi moi đến tn cp cao ca đảng vì còn phi... bo tn s lãnh đạo độc tôn ca ÐCS! Còn đối vi cán b đảng viên "ăn vng mà không biết chùi mép", ÐCS thường "chng" tham nhũng theo kiu "giơ cao đánh kh", thm chí ch "x lý ni b". V li, mt khi ÐCS đã tước quyn t do ngôn lun ca dân chúng và không cho báo tư nhân được xut bn thì ai có th t cáo mnh m được bn quan tham? Mà không có áp lc ca dư lun qun chúng thì vic chng tham nhũng ch là khu hiu suông!

Chính vì nn tham nhũng tràn lan mà ngày nay đã hình thành mt lp địa ch, cường hào "đỏ" nông thôn thoát thai t nhng cán b lãnh đạo ca ÐCS. Bn này cướp đot đất đai ca dân chúng, ri phát canh, thu tô, đồng thi cho vay nng lãi để bóc lt thm t nông dân-dân oan (5). Tng lp nông dân này b chế độ ca ÐCS - oái ăm thay, cái chế độ t xưng là ca công nông lao động - biến thành bn c nông, vô sn! Ðiu đau đớn nht, là chính nhng dân oan ngày nay li là nhng người trước đây đã đóng góp nhiu nht, c tài sn, xương máu cho nhng người cng sn lên nm chính quyn, ri tr thành k thng tr, quay li tước đot đất đai, nhà ca ca h, bóc lt và đàn áp h! Chúng ta thy trong đám người đi khiếu kin nhiu "bà m anh hùng", nhiu cu chiến binh, thương binh, thân nhân lit sĩ. Có người đeo đầy huân chương đủ loi trên ngc khi ngi khiếu kin trước dinh th các quan ln cng sn!

Ðt đai là vn đề sinh t ca người dân. Dân oan loi 3 này b đẩy vào đường cùng nên phi mnh dn tranh đấu, không đấu tranh thì không th sng ni. H ch còn có cách li dng khu hiu suông "chng quc nn tham nhũng" ca k cm quyn để đi "khiếu kin" t năm này qua năm khác. Hàng chc năm tri không được gii quyết, nhưng h vn tranh đấu đến cùng để tìm công lý.

Cuc tranh đấu bng hình thc khiếu kin đã din ra khp c nước ba chc năm nay ri, ngay t cui thp niên 80 ca thế k trước. Người dân oan nhn nhc viết hết đơn khiếu ni này đến đơn khiếu ni khác, đi t cp chính quyn này đến cp chính quyn khác, nhưng khp mi nơi không ai gii quyết cho h. Các cp chính quyn ch có "chuyn bóng" t cp này đến cp khác ct làm cho dân oan mt mi nn lòng thi chí. Nhưng vì đây là cuc vt ln cho quyn sng ca h cho nên h không th "b cuc". Trái li, có khi đã bùng lên thành nhng cuc đấu tranh quyết lit, như v nông dân đồng bng sông Cu Long ni gin kéo lên Sài Gòn hi năm 1988; dân chúng vùng Thanh Ngh Tĩnh liên tc đấu tranh sôi ni trong nhng năm 90; nhân dân vùng Xuân Lc (Ðng Nai) đứng lên hi năm 1997; nông dân Th Ðà (Hà Tây), Kim N (Ðông Anh, ngoi thành Hà Ni) đánh nhau vi công an để bo v rung đất hi năm 1996 và 1998; 250 nông dân nhiu tnh đã biu tình lng l trước Quc hi đang hp Hà Ni (20.05.1999) để t cáo nn tham nhũng và cường hào ác bá hoành hành các địa phương; trên 30 người ph n tnh Ðng Tháp ra th đô biu tình trước tr s ÐCS căng biu ng vi hàng ch: "Nhân dân thành ph Sa Ðéc quá tht vng. Không có dân ch" (14.04.2000); 74 gia đình, gm người già và ph n khu Chùa V thành ph Hi Phòng lên Hà Ni phn đối các quan chc ca đảng cướp đất ca dân, v.v...

Ni bt nht là nhng cuc biu tình ca nông dân Thái Bình đã din ra hi cui năm 1996, ri biến thành nhng cuc ni dy t tháng 05 đến tháng 06.1997, thu hút hàng ngàn nông dân xã An Ninh huyn Qunh Ph (đêm 26 rng 27.06.1997), sau đó to ra toàn huyn Qunh Ph, lan đến gn như toàn tnh (6). Xin nói rõ, toàn tnh Thái Bình có 7 huyn thì có đến 5 huyn - là Qunh Ph, Hưng Hà, Tin Hi, Ðông Hưng, Thái Thu - đã bùng lên nhng cuc đấu tranh ca nông dân. Tng bí thư Ð Mười, ch tch Trn Ðc Lương và u viên B chính tr Phm Thế Duyt đã v tn nơi để ch đạo vic đối phó vi cuc ni dy ca nông dân tnh vn là "cái nôi" ca ÐCS. T tháng 05 cho đến tháng 11.1997, công an đã vây cht khu vc có biến động. Mi thông tin v v biến động đều b bt kín. Sau khi các "quan ln" ph d dân chúng, thi hành k lut mt s cán b đảng viên để ly lòng dân chúng, thì h đã cho công an bí mt bt b tù mà không xét x nhng người t chc, lãnh đạo cuc đấu tranh - phn đông là cu chiến binh ca "quân đội nhân dân", cán b cũ đã v hưu ca ÐCS. Trong tù nhng người này b nht chung vi thường phm và công an theo lnh "trên" đã khuyến khích thường phm giết hi h cc k man r.

Tiếp sau cuc vùng dy ca nông dân-dân oan Thái Bình là cuc ni dy ca người Thượng vùng Tây Nguyên hi tháng 02.2001. Sau đó, đến ngày 10.04.2004, hàng vn dân Thượng li ni dy, ln này có quy mô và t chc hơn ln trước. Nguyên nhân các cuc ni dy là do chính sách ca ÐCS di dân người min đồng bng lên Tây Nguyên, ri cán b, đảng viên người Kinh cùng bà con ca h đã ln chiếm, tước đot nương ry ca người Thượng, mt khác cũng do chính quyn ngăn cm t do tín ngưỡng ca người Thượng. Mt ln na ÐCS li tung quân đàn áp dã man cuc ni dy này làm hàng chc (có tin hàng trăm) người chết. Trong hai ln ni dy, vì b đàn áp nên đã có hàng ngàn người Thượng chy sang Cam Bt, và t đó chính ph Vit Nam b thế gii ch trích là "đàn áp các dân tc".

T sau nhng cuc ni dy ca dân oan Thái Bình và Tây Nguyên, dường như mi người đã rút kinh nghim, không dùng hình thc mnh bo mà ch khiếu kin và biu tình mt cách hoà bình. Ðđược tiếng vang ln, dân oan thường tp trung đông hơn, dài ngày hơn các đô th ln, nht là th đô. Vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Tr s tiếp dân s 110 Cu Giy Hà Ni cũng như Tr s tiếp dân đường Võ Th Sáu, Văn phòng 2 Quc hi Sài Gòn thường là nhng nơi t tp ca dân oan đến t nhiu tnh thành trong c nước.

Ðc bit đáng nêu lên là nhng cuc biu tình khiếu kin gn đây (k t ngày 22.06 đến đêm 18 rng 19.07) ca dân oan, ch yếu là nông dân 19 tnh thành Tin Giang, An Giang, Kiên Giang, Bình Dương, Bình Phước, M Tho, Bến Tre, Long An, Cn Thơ, Ðng Tháp, Bà Ra, Vũng Tàu, Bình Ðnh, Bình Thun, v. v... và 9 qun huyn Sài Gòn - mt cuc biu tình sáu-by trăm người, có khi lên đến 1000 người và kéo dài 27 ngày. Ðây là mt cuc biu tình hoà bình đông đảo và dài ngày chưa tng thy dưới chế độ toàn tr ca ÐCS. Ngoài nhng khu hiu có tính cht chung chung, như đảo tham nhũng!", "Dân oan đòi công lý!", "Tham nhũng đất đai là tham nhũng xương máu ca nhân dân"... có th đọc thy nhiu khu hiu t cáo đích danh bn quan chc cng sn cướp đất, bóc lt và la di dân oan, như "Chính quyn Tin Giang di đảng la dân", "Ð đảo Nguyn Kim Châu, thanh tra chính ph báo cáo không trung thc vi Th tướng", "Ð đảo bà Nhàn, thanh tra Tin Giang áp dng lut rng vi bà con. Ð ngh cách chc", "Mười h dân Ðng Tháp t cáo ch tch tnh Trương Ngc Hân và ch tch huyn Lai Vung T Văn Hi cướp đất cướp nhà, gây bc xúc lòng dân, làm dân chết mt người", "Ð đảo chánh án tòa án tnh Tin Giang li dng chc v ch đạo thm phán x oan, trc li cá nhân", "Tp th bà con nông trường Sông Hu t cáo UBND thành ph Cn Thơ bao che nông trường Sông Hu. Giám đốc Trn Ngc Sương la đảo chiếm đot đất đai ca dân và thu không có quyết định ca Nhà nước", "Công ty c phn Bc Liêu cu kết vi chính quyn cướp đất gia ban ngày", "T Cáo Hunh Tn Thành, Ch Tch UBND tnh Bình Thun tham nhũng", v.v... Nhng khu hiu này cho thy trình độ nhn thc ca người nông dân bình thường đã được nâng lên mt bc v mt chính tr: h đã thy rõ ci ngun và tác nhân nhng đau kh ca h. Và thc ra, khi c mt khi người đông đảo biu tình công khai gn mt tháng tri, chu đựng biết bao thiếu thn, cơ cc ca cnh màn tri chiếu đất, dm mưa dãi nng, hơn na h còn b công an bao vây, đe do, cm cn đủ điu, thế mà h vn kiên trì đấu tranh cho đến ngày b đàn áp thô bo và gii tán bng vũ lc - thì cũng đủ thy rng nhng người dân oan cơ cc này đã đẩy cuc đấu tranh vì dân sinh lên thành cuc biu dương v mt chính tr, và đó là mt thách đố nghiêm trng đối vi chế độ độc tài toàn tr.

Sau trn đàn áp man r bng dùi cui, vòi rng xt nước, đèn cao áp, bình cha la, roi đin, lu đạn cay... ban lãnh đạo ÐCS đã ch đạo cho chính quyn trung ương v các địa phương din trò "gii quyết ti ch" nhng oan khut ca dân chúng, bi thường phn nào cho nhng h b mt đất hòng xoa du lòng căm phn ca dân oan. Nhưng, nhiu nông dân không hài lòng, h vn thy thit thòi và li mun khiếu kin tiếp.

Và cuc biu tình khiếu kin li tiếp din trong tháng 08.2007, c Hà Ni ln Sài Gòn. Dân oan các tnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và nhiu nơi khác, k c mt s người t min Nam mang theo con cái ra Hà Ni đứng biu tình trước ca Tr s tiếp dân s 110 Cu Giy. Còn trong Nam, ngày 25.08, hàng trăm bà con dân oan các tnh Nam B, như Bình Thun, Bến Tre, An Giang, Lâm Ðng, Rch Giá, Tin Giang, Sóc Trăng... li kéo v Sài Gòn t tp trước cng Tr s tiếp dân đường Võ Th Sáu để khiếu kin, đòi đất đai, rung vườn, tài sn b chính quyn cướp đot. Sáng ngày 29 và 30.08, công an li dùng vũ lc vây bt và đưa dân oan v các địa phương.

 

Thy gì qua nhng cuc đấu tranh ca dân oan va qua?

1. Dân oan trong c nước đã biu l tinh thn bn b, can đảm và ý chí kiên cường khi biu tình khiếu kin trước dinh th các cơ quan nhà nước. Ngay c khi b đàn áp Sài Gòn trong đêm 18.07, dù cán b cng sn kêu gi h đi v, nhưng 600 con người mt mi ê ch vn quyết bám tr đến cùng, điu đó nói lên tinh thn đấu tranh rt cao ca h.

Nhưng, nhược đim ln nht ca dân oan là h không có mt t chc ca h để phi hp và h tr nhau trong đấu tranh. Hi tháng 12.2006, nhà văn Trn Khi Thanh Thu đã lp "Hi Dân Oan", nhưng ít lâu sau bà b bt nên hi không hot động được. Vic giúp dân oan có mt t chc đã tr thành cp thiết. Làm như thế nào, đó là vic cn để tâm suy nghĩ.

Ðáng tiếc là có tác gi khi nhn xét v người dân oan ch nhn mnh cái tâm lý ca h là "ch biết cu cu, van xin và trông đợi ân hu t người cm quyn" mà không thy cái tinh thân bn b, can đảm và ý chí kiên cường ca h. Thm chí còn cho rng "h (tc là dân oan - NMC) r nhau v Sài Gòn và Hà Ni khiếu kin nhưng không th nói là h biu tình" (7). "Không th nói là h biu tình"! Vy, th hi biu tình là gì? Biu tình là cuc tp hp đông người để bày t nguyn vng và ý chí. Thế thì nhng cuc tp hp hàng trăm dân oan, thm chí có khi lên đến 1000 người, trong nhiu ngày vi nhiu biu ng vch trn lũ quan tham, t ch tch tnh, huyn, thanh tra chính ph, thanh tra địa phương, chánh án toà án tnh... đồng thi h phi vt ln vi lũ "công an-đầu gu" để quyết bám tr đến cùng trong đêm 18.07 mà li không coi là biu tình được ư? Cái nhn định này cũng như lun điu ca mt s người trong b máy cm quyn và lũ tay sai ca h tung ra trong thi gian qua là "người dân đi khiếu kin không h mun thay đổi chế độ" đáng để cho bà con dân oan suy ngm và nhn xét. Xin c hi các dân oan, như quý ch Lê Th Kim Thu, Vũ Thanh Phương, Lư Th Thu Duyên, Lư Th Thu Trang... thì s biết rõ ý kiến ca h v nhng điu trên.

2. Cuc đấu tranh ca dân oan va qua cho thy cái tinh thn hèn kém, bc nhược ca dân ta, nht là ca gii trí thc, l ra phi là nhng người nhy cm nht trước ni đau ca đồng loi. Ðâu ri tm lòng bác ái, t thin ca dân ta? Ðâu ri tinh thn hào hip ca tui tr, ca sinh viên, hc sinh trước cnh bt công?

Ngoi tr mt s thành viên ít i còn li ca Khi 8406 và chiến sĩ nhân quyn ngày đêm lăn ln vi dân oan khiếu kin để i an, h tr h; ngoi tr các v lãnh đạo tinh thn thuc nhng giáo hi và tôn giáo đang b đàn áp, đã đem lòng t bi bác ái mà lên tiếng bênh vc và giúp đỡ dân oan, còn thì đám đông đã t ra th ơ, vô cm trước ni đau ca đồng loi.

Thếkhi ÐCS m "chiến dch báo chí" lăng m thô b nhng người có lòng t bi cu tr dân oan, như Hoà thượng Thích Qung Ð, Thượng to Thích Không Tánh, Ni cô Thích Ðàm Bình, ông Nguyn Khc Toàn, thì nhng trí thc-bi bút đã hùa nhau tham gia "chiến dch". Tác gi Như Hà, mt người trong nước, đã phn n gi h là "bn bi bút bán r lương tâm... đã a dua tuân theo ch th ca bn chóp bu đầu s" (8).

Theo li tường thut ca ch Vũ Thanh Phương, mt người dân oan Ðng Nai, thì "trong sut thi gian người dân chúng tôi tham gia biu tình ch có Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht (GHPGVNTN), nhà th Thiên Chúa Giáo nơi Linh mc Phan Văn Li và nhà th Tin Lành ca Linh mc Chân Tín đã giúp cho dân oan biu tình đòi công lý nhn được nhng hp cơm t thin, nhng bình nước tinh khiết, nhng bánh mì, nhng thùng mì gói và nhng viên thuc Tây để chia s ni kh đau, oan khut mà chúng tôi đang phi gánh chu". Còn các v tu hành khác - nht là các v thuc các giáo hi "quc doanh" - thì "bình chân như vi", h không h biu hin chút đồng cm trước ni kh đau ca đồng loi, đồng bào, đồng đạo. Trong tình hình đó, ni bt lên cuc viếng thăm dân oan vào ngày 17.07 ca Hoà thượng Qung Ð cùng các v tăng sĩ ca GHPGVNTN. Hoà thượng đã nói chuyn và ng h tin cho bà con. Nhng li nói nng nhit ca Hoà thượng soi sáng con đường đấu tranh ca dân oan, làm bà con rt xúc động.

3. Thm kch dân oan cho thy rng nước ta chưa có xã hi công dân (cũng gi là xã hi dân s). Xã hi công dân là mt xã hi có đầy đủ quyn t do dân ch mà trong đó các t chc ca công dân độc lp vi nhà nước, nên người công dân phát huy mnh vai trò và trách nhim ca h đối vi xã hi. Khi thy cnh dân oan biu tình khiếu kin trong nhng điu kin vô cùng bi đát, nhiu người đã tht lên: giá như mt nước dân ch nào đấy, mà người dân thy tình cnh như vy ca dân oan thì chc chn báo chí s làm m lên, nhiu cuc biu tình s n ra lôi cun hàng chc vn người phn đối chính quyn, ng h dân oan, và hàng trăm t chc thin nguyn ca thanh niên, ph n, các t chc tôn giáo... s hết lòng giúp đỡ, cu tr dân oan. Và rt có th phong trào phn đối chính quyn mnh đến mc làm chính ph đương quyn phi đổ.

Còn dưới chế độ "xã hi ch nghĩa" ca "đảng ta", "dân ch mt ngàn ln hơn chế độ thi nát ca tư bn", nơi dân oan nước ta có đến nhiu triu con người và chu kh nn hàng my chc năm ròng, mà c xã hi đều im lìm, ngay c nhng người trí thc tiến b cũng ch đóng vai người quan sát! Khi chưa có xã hi công dân mà mong có mt "U Ban Quc Gia Ðu Tranh Ðòi Công Lý Nhà Ðt" (dù là c tm gi như thế) hot động công khai thì ch là huyn tưởng!

4. Khi xem xét vn đề dân oan cn lưu ý mt hin tượng xã hi ln khác "song hành" vi hin tượng dân oan. Ðó là cao trào công nhân biu tình, đình công rm r các doanh nghip có đầu tư nước ngoài hi đầu năm 2006, ri lai rai mãi đến tn ngày nay. Tuy nó bit lp và khác vi hin tượng dân oan, nhưng nó cũng là kết qu ca vic nhà cm quyn c tình chèn ép người lao động, hn chế tin lương ca công nhân nhm thu hút đầu tư ca các nhà tư bn nước ngoài, và cũng để đám quan chc có th trc li. Như vy, cái chính tr đó ca đảng cm quyn làm công nhân bt mãn phi biu tình, đình công vì h là nn nhân, cũng ging như các loi dân oan khác.

5. Phương hướng lâu dài để gii quyết vn đề nông dân-dân oan là phi tr li quyn s hu đất đai cho người dân, trước nht là nông dân. Vic ÐCS Vit Nam - theo khuôn mu Liên Xô và Trung Quc - công hu hoá rung đất (bng cách lùa nông dân vào hp tác xã), ri quc hu hoá đất đai (bng cách ghi vào Hiến pháp điu 17 và 18) là mt đường li vô cùng nguy hi c v kinh tế ln v xã hi. Vì vy, nhng người dân ch cn nêu thêm khu hiu đấu tranh đòi "Tr li quyn s hu đất đai cho người dân" và "Xoá b điu 17 và 18 trong Hiến pháp hin hành" bên cnh các khu hiu đòi t do, dân ch và nhân quyn.

5. Nn tham nhũng là mt ung nht trên cơ th chế độ độc tài toàn tr, còn thm kch dân oan là chiếc bóng không ri chế độ đó. Chế độ độc tài toàn tr không trit tiêu được nn tham nhũng, nên cũng không th gii quyết được thm kch dân oan. Hơn na, quá trình đô th hoá ngày càng m rng, vic chiếm dng đất đai và đền bù không cân xng càng to cơ hi cho lũ quan tham tha h kiếm chác. Vì thế, s lượng dân oan s còn tăng lên na và cuc đấu tranh ca h s còn dai dng và quyết lit hơn, to nên áp lc xã hi mnh đối vi đảng cm quyn. Áp lc này cùng vi áp lc ca các cuc biu tình, đình công ca công nhân, áp lc ca cuc đấu tranh vì t do, dân ch, nhân quyn và áp lc quc tế buc ÐCS phi chp nhn chuyn hoá chế độ độc tài toàn tr thành chế độ dân ch, nếu không mun b đào thi.

 

"Chính tri hoá s đấu tranh ca dân oan"?

Như đầu bài chúng tôi đã viết, nhng người dân ch cn suy nghĩ v vn đề dân oan để có mt cách hành x đúng đắn. Khi nghiên cu vn đề này, người viết được đọc bài tr li phng vn ông Hà S Phu do BBC thc hin vào ngày 22.08.2007. Ð cp đến vn đề dân oan, ông Hà S Phu có nói: "... lúc đầu không nên chính tr hoá s đấu tranh ca dân oan đòi dân sinh...", và ông gii thích: "Theo tôi lúc đầu chưa nên trang b nhn thc chính tr hay ngn c dân ch cho h ngay. Nếu chđấu tranh vì dân sinh, thì các v chính quyn không th đàn áp được. Nhưng nếu lng chính tr vào, đó là làm mi cho chính quyn đàn áp...".

Chúng tôi hiu thái độ thn trng ca ông Hà S Phu khi đưa ra lun đim này. Nhưng cái t "chính tr hoá" ca ông gây ra nhiu rc ri. Nó cn tr nhng người dân ch làm đầy đủ phn s ca người biết đau ni đau ca đồng bào, không chu th ơ đứng nhìn thm cnh bi đát ca dân oan mà t coi mình có trách nhim sát cánh cùng vi bà con, động viên, c vũ bà con lúc khó khăn... Mt điu đáng tiếc là lun đim đó đã b k cm quyn và bi bút ca h li dng để đánh phá nhng người dân ch và nhng ai ym tr dân oan (9).

Thế nào là "chính tr hoá s đấu tranh ca dân oan"? Ông Nguyn Khc Toàn trước đây đã tng giúp đỡ dân oan mà b k cm quyn vu cho là "gián đip" và b b tù nhiu năm, hay n lut sư Bùi Kim Thành gn đây đã giúp đỡ, hướng dn cho dân oan v mt đơn t, tư vn v pháp lut mà b giam vào bnh vin tâm thn, b chích thuc độc hi, thì ông Toàn và bà Thành có "chính tr hoá s đấu tranh ca dân oan" không? Hay va qua, Hoà thượng Thích Qung Ð và các tăng sĩ GHPGVNTN đến tn nơi t tp dân oan để u lo, giúp đỡ tin, đồng thi kêu gi chính ph phi gii quyết tho đáng cho đồng bào, thì Hoà thượng Qung Ð và các tăng sĩ có "chính tr hoá s đấu tranh ca dân oan" không? Hay mt s dân oan tìm gp ông Hoàng Minh Chính và vài nhà dân ch Hà Ni, hoc đã ký tên dưới Tuyên Ngôn 2006, hoc đã t nguyn gia nhp Khi 8406 thì h có "chính tr hoá s đấu tranh ca dân oan" không? Hay Cng đồng người Vit hi ngoi xót xa trước thm cnh ca đồng bào b oan c trong nước, đã biu hin tm lòng "lá lành đùm lá rách", hăng hái quyên góp, đưa tin v giúp dân oan thì h có "chính tr hoá s đấu tranh ca dân oan" không? Còn nói "lúc đầu không nên chính tr hoá..." thì không biết "lúc đầu" là thi đim nào, vì cuc đấu tranh ca dân oan loi 3 này đã din ra ba thp niên ri? Và có đúng là "Nếu chđấu tranh vì dân sinh, thì các v chính quyn không th đàn áp được" không? Thế thì nhng cuc biu tình khiếu kin va qua đã có cái gì là chính tr rõ rt đâu mà k cm quyn đã đàn áp dã man?

Suy cho cùng, hin tượng dân oan xut phát t ngun gc chính tr, t chế độ chính tr độc tài toàn tr ca ÐCS, nó sinh ra đã là do "chính tr" ri, chng đợi ai "chính tr hoá" nó c. V li, k cm quyn t lâu cũng đã "chính tr hoá" thêm vn đề dân oan, khi h kéo dài hàng my chc năm tri không chu gii quyết nhng yêu sách chính đáng ca dân oan, khi h buc "ti chính tr" cho nhng người giúp đỡ dân oan là "gián đip", "kích động, xúi gic đồng bào, tiếp tay cho bn chng đảng, chng nhà nước", buc "ti chính tr" cho Cng đồng người Vit hi ngoi giúp đỡ dân oan là "phn động lưu vong", là "bàn tay ngm bên ngoài gián tiếp c vũ, hu thun, kích động các đối tượng đội lt tôn giáo và phn t cơ hi chính tr trong nước" (10).

Và cũng chng đợi ai "chính tr hoá s đấu tranh ca dân oan", chính bn thân cuc đấu tranh ca dân oan trong nhiu ngày, trên quy mô ln gm nhiu tnh thành trong c nước, vi nhng khu hiu vch mt đích danh k cm quyn tham nhũng, thì t nó cũng đã mang màu sc chính tr ri.

Va qua, mt s người dân ch bình thường trong Khi 8406 li là dân oan, h còn có chút ít t do, nên đã sát cánh cùng vi dân oan, t chc vic giúp đỡ nhau trong cnh khn kh trăm b. Cũng có người còn dám truyn tin ra ngoài để kêu gi s h tr ca đồng bào trong nước và hi ngoi. H được dân oan hết lòng tin yêu, mà chng h s b chp mũ "chính tr hoá s đấu tranh ca dân oan", trái li, cm thy t hào đã không th ơ đứng nhìn thm cnh bi đát ca đồng bào và đã làm tròn trách nhim công dân đối vi đồng loi kh đau.

Trên đây là nhng ý kiến người viết mun trao đổi vi các bn dân ch trên tinh thn thng thn để cùng nhau xác định mt thái độ đúng và tìm ra li thoát cho mt vn đề ln - vn đề dân oan.

Moskva 09.09.2007

 

Nguyn Minh Cn

 

Ghi chú:

1. Ðây là con s phng đoán. Còn theo b "Bách khoa T đin v Chiến tranh Vit Nam" (Encyclopedia of the Vietnam War) thì sau biến c năm 1975, có đến trên mt triu người b b tù, trong s này khong 500 ngàn người được th ra sau ba tháng, 200 ngàn người b giam t 2 đến 4 năm, 250 ngàn người b giam ít nht 5 năm, và đến năm 1983 (nghĩa là sau 8 năm) còn khong 60 ngàn người còn b giam gi. (Ngun: s gia Trn Gia Phng tr li Thanh Tho).

2. Ðây cũng là phng đoán. Theo tài liu nghiên cu ca Hoa K và châu Âu, có khong 165 ngàn tù nhân b chết trong các "tri ci to".

3. Ðây là s liu chính thc ghi trong "Lch S Kinh Tế Vit Nam 1945-2000" gm 3 tp, xut bn Hà Ni.

4. Toàn văn câu vè hin đại: "Tin là Tiên là Pht/Là sc bt con người/Là n cười tui tr/Là sc kho người già/Là cái đà danh vng/Là cái lng che thân/Là cán cân công lý/Ðng tin là... hết ý!"

5. Xem các bài "Nông Dân Và Ðt", "Ði C Nông", "Nơi y Bây Gi" ca Võ Ðc Danh, "Chuyn V Nhng Nông Dân Cm C Ðt Ðng Bng Sông Cu Long" ca Ð Thông, v.v...

6. Xem bài "Nghch Lý" Thái Bình - "Nghch Lý" Vit Nam" ca Nguyn Minh Cn viết nhân k nim ln th nht cuc ni dy ca nông dân Thái Bình.

7. Xem bài "Thông Ðip Nào Ca Thm Kch Dân Oan" ca Nguyn Gia King.

8. Xem bài "Oan Khiên Ðã Cht Ngt" ca Chu Hà.

9. Nhng bài vu khng này quá b i, không đáng ghi chú.

10. Xem bài "H Ðang Mưu Toan Ðiu Gì", báo Quân Ði Nhân Dân.

 

=END=

 

3- Tham Kho

 

- Vit Cng mun vào Hi Ðng Bo An Liên Hip Quc

 

Mường Giang

 (VNN)

 

Vit Nam ngày nay dưới s cai tr ca Ðng Cng Sn coi như đã không còn ch quyn Quc Gia Dân Tc đối vi Trung Cng và ngay c Hoa K. Ðiu này ai cũng nhn thy qua nhng hành động hi dân bán nước ca tt c bn chóp bu lãnh đạo đảng ngay t thi hng hoang trng nước ti bây gi. Tht vy, mt quc gia độc lp dù nh hay ln, luôn phi hi đủ hai điu kin tiên quyết: đó là quyn hn ti cao ca quc gia trong phm vi lãnh th riêng ca nước mình và quyn độc lp ca quc gia trong mi liên h bang giao quc tế. Trong nước, quyn hn ti cao ca chính ph th hin qua quyn lc đầy đủ khi gii quyết tt c mi vn đề xã hi, văn hóa, kinh tế, chính tr và quân s.. mà không có bt c mt thế lc ngoi quc nào, k c các t chc thuc Liên Hip Quc xen vào ni b. Tóm li mt nước độc lp trong s quan h quc tế luôn có quyn bình đẳng và t quyết trước bt c mt thế lc nào v đối ni ln đối ngoi ca mình. Ðng Cng Sn VN qua tiến trình hot động hơn 75 năm, chưa bao gi được độc lp t quyết, nên làm sao dám t ch khi được cm quyn?

Ð che lp s bt lc ca mình trước Nga-Tàu ln M-Nht, Vit Cng hay đem cái gi là xu hướng toàn cu hóa kinh tế, nht là sau khi được M cho vào WTO t tháng 1-2007, để liếm láp bin minh s mt ch quyn ca nước mình trước thế lc ca đồng đô-la và hng súng. Ðành rng trong thi đại toàn cu hóa kinh tế hin nay, bt c nước nào k c Hoa K, Nht Bn hay Liên Âu... cũng đều phi chu chung s thit thòi mt mát, khi phi ph thuc ln nhau gia các quc gia v kinh tế. Ðây là mt xu hướng toàn cu mi, đòi hi nhng nước tham gia trong cuc phi chp nhn nhng h qa lch s xuyên biên gii. Nhưng không phi vì vy mà Ðng Cng Sn VN phi ct nhượng đất đai hay bin đảo cho k thù, để gi là hành động nhân nhượng theo xu hướng toàn cu hóa, nhm phá v hàng rào ngăn cách gia ta và k thù truyn kiếp khi hai nước vì nhu cu cn phi thâm nhp và ph thuc ln nhau?

Toàn cu hóa kinh tế đã khiến cho hàng hóa do VN xut cng, trong đó k c go, đã b thế lc đồng đô-la ca các công ty xuyên quc gia (phn ln là Trung Cng, Hng Kông, Ðài Loan, Thái Lan...), qua s đồng thun ca Ðng khng chế làm càn, phá nát bng hiu đã có hơn trăm năm qua như nước mm, đồ bin, trái cây, trà, cà phê... khiến cho hu hết sn phm t VN xut khu khp thế gii b rung ry và mit th vì mt v sinh, tiêm cht độc gây bnh. Trong lĩnh vc đầu tư, do nhu cu tham nhũng, nên Ðng đã nhm mt ký ba các hp đồng, gn như bán tháo bán đổ mi tài nguyên đất nước cho bn tư bn, trong đó có c vn đề xut khu lao động ti mi nước, để làm nhng ngh mà người bn x thà đi hành kht nuôi ming ch không thèm làm. Tt c chng t Ðng CS vì quyn li riêng, đã bán đi mt phn ln ch quyn quc gia dân tc cho bn tư bn trng đỏ đang làm mưa gió ngay trên lãnh th riêng ca nước mình.

Hơn ba mươi hai năm tang thương trm thng, qua bao nhiêu cuc đổi đời t tháng 4-1975 cho ti ngày nay. Trên các trang s đời, biết bao nhiêu câu chuyn vui bun thế s n hin vô thường nhưng vi dân chúng và nước non, thì hình như không có gì thay đổi vi nghèo đói, lc hu và càng ngày càng bước vào vũng bùn tăm ti ca chế độ độc đảng, toàn tr, khng b và bt nhân.

Ngày nay không ai còn mun nh ti cng sn vì tt c đã chết theo các huyn thoi. Cũng không ai mun nhc li nhng chui ngày lm lc vì tin theo cng sn. Nhưng cng sn vn là cng sn Tàu, Bc Hàn, Cu Ba hay Vit Cng, qua cái mt n đổi mi, dân ch hay gì gì đó, thì bn cht nguyên thu ca nó cũng vn là khng b, độc tài và tàn bo bt nhân.

Nhng trò h t do, nhng huyn thoi đi làm cách mng để gii phóng con người, qua bao chc năm tang thương trm thng nay héo mòn chết rũ trong nhng cung lon lch s, do chính chế độ cng sn viết như bán đất biên gii, nhường thế lãnh hi, hi đảo, tham nhng, áp bc tôn giáo, cướp nhà đất vườn rung ca người dân, và bi thm nht là ch biết vào vơ vét nhét cho đầy túi tham, mc cho ai chết k bay. Nhng thm cnh đầy ry khp nước v cái gi là các công trình xây dng đường, đập, cu, nhà.. gây không biết bao nhiêu tai nn vì nn ăn chn, b túi.

Mt chế độ bt nhân bt xng, khôn nhà di ch như Ðng Cng Sn VN, ch biết có khng bđàn áp đồng bào lương thin trong nước, khiếp nhược trước ngoi bang, luôn làm nhc quc th trên trường ngoi giao quc tế khi c đám chóp bu thay phiên nhau đi khp nơi ăn mày. Ðng như vy, thì ly tư cách gì để đại din cho quc dân đồng bào mình, ngi vào cái ghế ca Hi Ðng Bo An Liên Hip Quc (nếu được)? Ð hòng đánh bóng li nhng khuôn mt quái nhân đang b c thế gii cũng như đồng bào trong và ngoài nước nguyn rũa, khinh mit.

 

1- Tìm hiu v t chc Liên Hip Quc

Sau khi thế chiến 1 chm dt vào năm 1914, các nước thành lp Hi Vn Quc hay Hi Quc Liên (United Nations), vi mc đích bo v nn hòa bình vĩnh vin ca thế gii, các quc gia hi viên phi tôn trng lãnh th ln nhau và mi s tranh chp phi do Tòa Án Quc Tế xét x. Nhưng vì t chc quc tế này không được Hoa K và Liên Xô tham d, nên lc lượng quân s yếu kém. Rt cc đã không ngăn cn ni phe trc, để Nht chiếm Mãn Châu-Trung Hoa Châu Á, Ý thôn tính Ethiopie-Anbanie và nht là Ðc, đã xé b Hoà Ước Versailles mi ký năm 1936, xâm lăng cưỡng đot Áo, Tip, Ba Lan và gn như toàn th Âu Châu.

Khi Thế Chiến II bùng n được hai năm, vào ngày 14-8-1941, Hiến Chướng Atlantic ra đời do s ký kết gia Tng thng M Roosevelt và Th tướng Anh Churchill, vi mc đích to s đoàn kết cht ch v kinh tế, đồng thi xây dng nn an ninh lâu dài gia mi quc gia trên thế gii. Tiếp đó, vào ngày 1-1-1942 có 26 nước đang chng phe Trc, cùng nhau ký kết bn Tuyên Ngôn. Như vy t chc Liên Hip Quc đã được thành hình và càng phát trin thêm mnh m vào năm 1943 ti Th đô Teheran ca Iran (Ba Tư), qua cuc gp g ca các v nguyên th Hoa K, Anh và Liên Xô... Cui cùng ti thành ph San Francisco (Cu Kim Sơn) - Hoa K, vào ngày 25-4-1945, Ði din ca 50 nước, cùng thng nht các điu khon trong Hiến Chương Liên Hip Quc và chính thc được phê chun vào ngày 24-6-1945. T năm 1952, Tòa nhà chính thc ca Liên Hip Quc ta lc ti thành ph Nu Ước (New York) và ti nay, đã có 191 quc gia hi viên. Ðc bit, Trung Hoa Dân Quc trước năm 1950 là mt trong năm thành viên thường trc ca Ði Hi Ðng Bo An LHQ (M-Liên Xô-Anh-Pháp-Trung Hoa), nhưng sau khi Tưởng Gii Thch và Quc Quân thua trn, mt lc địa phi chy ra Ðo Ðài Loan, cũng mt luôn vai trò đại din ti LHQ v tay Trung Cng. Thm nht t y đến nay, Chính ph Ðài Loan đã nhiu ln xin gia nhp t chc trên, nhưng b t chi, chng nhng t TC, mà c Hoa K và các nước phương tây, đang làm ăn buôn bán vi nước này, không ng h.

Ln trước Hi Quc Liên vì không có s tham d ca M-Nga, nên để cho ba nước Anh, Pháp và Ðc thao túng, cui cùng phi tan rã. Nhưng ln này li càng t hơn, dù có ti hng trăm hi viên và đủ mt ngũ cường M, Nga, Anh, Pháp và Trung Cng. Nhưng tt c cũng đều làm theo s thao túng ca Hoa K và Liên Xô (cũ), mt đằng mình là ch nhân ông, chi tin nuôi sng t chc, còn mt k da vào phe đảng (xã hi ch nghĩa và thế gii th ba), quy phá din đàn, mi ln có chuyn. Thêm vào đó là s phá bnh, ném đá giu tay ca Pháp, Trung Cng, n Ð, các nước Hi Giáo... vì không ăn được, thì phá cho nát tan để cùng chết chung c hi. Ðó là bí mt ca cái gi là "LIÊN HIP QUC", mà Tng Thng Pháp De Gaulle tng gi là 'Cơ Quan Vô Tích S'...

Tt c đều là s tht, nay đã được khai qut gn như toàn b ra ánh sáng, cho thy người M, t lúc Liên Hip Quc va mi khi đầu, đã tiếm v quyn ch nhân ông, để quyết định vn mnh ca thế gii, theo ý mình, qua mãnh lc ca đồng đô la, đã ban phát để nuôi sng t chc quc tế này, cũng là cái bình phong, che chn b mt gi đạo đức ca mt đồng mình, chuyên b bn chy trước, khi đã đạt xong mc đích. Nhân k nim 50 năm Ðng Minh chiến thng Ðc Quc Xã và Phe Trc, trong Ði ChiếnTh 2. Mt phát hin mi vô cùng quan trng ca Nhà S hc người Canada là Michael Marrus, v vai trò ca hai Tng thng M là F.D Roosevelt và H.Truman, khi xét x bn đầu s Ðc Quc Xã ti Phiên Tòa Nuremberg vào năm 1945-1946. Tóm li đều do M lp phương án, để quyết định trước, còn các chính ph Anh,Pháp và Liên Xô, cùng phe Ðng Minh, chn nhim v chun b cho phiên tòa, để M ti quyết định kết án mà thôi.

T chc Liên Hip Quc đã bt đầu khng hong nim tin khi Boutros-Ghali làm Tng Thư Ký, đã tht bi các chiến dch ngăn chn cuc chiến ni da xáo tht ti Somalie, Bosnia, Rwanda.. Cũng t đó, kéo theo s khng hong ngân sách và tài chính, khi bn nước sáng lp LHQ, mà đứng đầu là ông ch M (50%), vì không ưa v Tng Thưđương nhim, nên đã không chu đóng góp ngân sách và tài chính điu hành, khiến cho t chc này đã đứng trên b vc thm ch sp đổ vì phá sn. Cũng t đó, nh s đóng góp cm hơi ca Nht (17%) và các nước hi viên (dưới 1%), cùng qu t thin, nhưng vn làm cho ngân sách gim xung không ngng, khiến cho hu hết các chương trình đều dang d, k c Tr s ca Liên Hip Quc ti Manhattan-New York, cũng dt nát hư hng vì không có tin tu b, và cũng chng ai thèm để ý ti, k c ông ch Hoa K.

Nay thì khng hong chính tr đã bt đầu ti LHQ, dù như thường l, đã có t năm 2002, khi Tng Thư Ký Kofi Annan, vào lúc 9 gi 30 sáng ngày 21-9-2005, kéo chuông ngân lên nhng tiếng vng hòa bình cho thế gii. Nhưng đồng lúc nơi hi trường, đại din ca 170 nước, trong tng s 191 quc gia thành viên hin hu, qua s bàn tho v ci t toàn din LHQ, vi bn đề ngh ti 101 điu, đã biến nơi này hơn cái ch. Nói như Phó Tng Thư Ký LHQ Benon Sevan, trong ln k nim 50 năm thành lp t chc này, vào tháng 9-1995, cũng là ngày Kofi Annan được bu làm Tng Thư Ký mi, "Thà đi bán bánh mì tht ngui ngoài đường, còn hơn ngi trong căn nhà hu danh vô thc này, để ngày ngày chu nhng hu qu ca khng hong". T tuyên b ca mt nhân vt then cht, gn như điu khin b máy gìn gi an ninh toàn cu, cách đây mười năm trước, khi mà v thế s mt v kinh tế và quân s ca siêu cường Hoa K chưa b lung lay, mà còn bi đát đến thế. Hin M đang mt thượng phong khp nơi trên thế gii, qua s cnh tranh ác lit ca Trung Cng, Liên Âu v kinh tế, s sa ly chiến cuc ti A Phú Hn, Iraq, cùng vi bóng ma khng b ca các t chc Hi Giáo cc đoan và thm nht là thiên tai bão lt ti các tiu bang min Nam, đã và đang tiếp din tàn phá đất nước Hoa K. Giâu đổ thì bìm leo, nên tiếng nói ca M gn như là không còn được ai nghe na, nht là các quc gia thù nghch như Bc Hàn, Syria, Iran. Nhưng hung hăng nht vn là Tng thng thiên t Cesar Chavez ca nước Venezuela, ngoài s ch trích gay gt bn thông cáo chung trong ngày đại hi, còn yêu cu di tr s LHQ v Nam M Châu, mt điu mà dân M ti New York đã mun t lâu nhưng chưa thc hin được. Tình hình ri lon như vy, nên không biết ri đây tương lai ca LHQ s v đâu?

Mc đích ca LHQ v căn bn cũng không khác gì Hi Quc Liên, t khon 1 ca bn Hiến chương đã ký ti San Francisco năm 1945, trong đó qui định v s bo toàn hòa bình và an ninh thế gii, cùng các phương cách ngăn chn cũng như trng tr các nước xâm lăng, theo công lý và lut l quc tế. Ðng thi áp dng s bang giao hòa bình gia các nước, trên căn bn 'Dân tc bình quyn và t quyết'... Tóm li s khác bit gia hai t chc quc tế trên, vì LHQ là mt trung tâm điu hòa mi din đàn ca các nước, theo bn hiến chương rõ ràng, thiết thc, ch không mơ h tru tượng như các điu khon qui định trước kia ca Hi Quc Liên. Nói rõ hơn, qua s tham d ca M-Nga, giúp LHQ có quân đội, như là mt th cnh sát quc tế, khi cn dùng để đàn áp dp tt các quc gia hung hăng phá ri hòa bình, như đã tng xy ra ti Triu Tiên, n Ð, Nam Phi, Ðông Dương, Phi Châu, A Phú Hn, Iraq, Bán đảo Balkan, Timor..

T chc LHQ bao gm các nước đầu tiên, có tham d và ký bn hiến chương ti San Francisco ngày 26-6-1945 như M, Liên Xô, Anh, Pháp, Trung Hoa Dân Quc, Arab Seoudite, Á Căn Ðình, Úc, B, Bolivie, Ba Tây, Byelorussie, Gia nã Ði, Chili, Colombie, Costa Rica, Cu Ba, Ðan Mch, Ai Cp, Equateur, Ethiopie (Á), Hy Lp, Guatemala, Haiti, Hondura, n Ð, Ba Tư, Iraq, Liban, Liberia, Lc Xâm Bo, M Tây Cơ, Tân Tây Lan, Nicaragua, Thy Ðin, Panama, Paraguay, Hà Lan, Perou, Phi Lut Tân, Ba Lan, Cng Hòa Dominicaine, Royaume Uni, Salvador, Syrie, Tchecoslovaquie, Th Nhĩ K, Ukraine, Nam Phi, Uraguay, Venezuela, Nam Tư. Tháng 5-1947 thêm A Phú Hn, Ích Lan, Thy Ðin, Xiêm La. Tháng 9-1947 thêm Pakistan, Yemen. Cũng trong năm này, LHQ đã bác đơn gia nhp ca Albanie, Mông C (M chng) và B Ðào Nha (Liên Xô không chp thun). Ðiu này cho thy, lý thuyết và thc hành không bao gi đi đôi và trên hết chính 5 nước đứng đầu t chc, đã nghi kđâm thc ln nhau vì quyn li phe nhóm ca chính mình, ngay t ban đầu. Cho nên vic LHQ không thc thi được s mnh đoàn kết, cũng như nhiêm v bo an hòa bình thế gii, là mt s kin không làm sao tránh được

T năm 1952 ti nay, tr s chính ca LHQ được đặt ti thành ph New York, đối din vi dòng sông East River. Cơ quan LHQ hin nay có hơn 10.000 nhân viên chính thc, trong s này có 7000 nhân viên đang làm vic ti các tng lu trong tr s chính. Ngoài ra, nếu tính các b phn ph thuc như cơ quan UNESCO, UNICEF hay CNUCED (Hip Hi phát trin thương mi), thì nhân viên phc v khp thế gii trên 50.000 người. Bước vào Tòa Nhà LHQ, ch cn ti tng lu th 2, nơi được mnh danh là " Gián Ðip Quc Tế Trên Ðt M", mt quán cà phê không tr tin, rt lý tưởng để mi quc gia khp thế gii, công khai cy tai mt ca mình vào nghe lén và thu thp tin tc, tài liu mt ca Hoa K cũng như toàn cu. Chính lý do này, nên M không chu đóng s tin hơn 1 t đô la cho LHQ, qua vin c tin bc b gian ln và t chc lung tung, không biết đâu mà mò. Tình trng qut n vn không thay đổi, dù LHQ đã làm theo ý Hoa K, khi giao cho Joseph Connor, mt viên chc cao cp M, tiến hành ci t tài chính, ct gim hu hết chi phí ngân khon x dng ca LHQ ch còn 150 triu đô la.

Tng lu 38 là nơi đặt văn phòng ca V Tng thưđương nhim, có hai thang máy dn ti. Theo tường thut ca phóng viên t Le Nouvel Observateur, mô t đồ đạc trong phòng hu hết đều c k tróc sơn, vì lâu ngày không được thay thế, ngoài nhng bc tranh có giá tr đang treo trên tường, mượn ti Vin Bo Tàng Nu Ước. đây không ai cn hi ai v chc v, mà ch mun biết s tng lu ca người đang phc v, vì người làm vic càng gn tng lu 38, càng quan trng hơn trong lúc giao dch, chy áp phe. Thc tế cho thy sinh hot ca LHQ có hai mt, mt đằng là thế gii ca ngoi giao, hành chánh vi cp bc, nhim v và gi gic làm vic. Nhưng quan trng nht vn là nhng bí mt ca hu trường chính tr, hot động không cn gi gic, mà tùy theo s khng hong. Chính ti đây, giá tr đích thc ca LHQ có hay không, theo điu khon ca hiến chương v s bình đẳng ca mi quc gia thành viên, dù là ln mnh c Trung Cng hay nh yếu như nước Malawi.

Nhưng hp dn và quan trong nht vn là tng hm s 2, nơi đón tiếp các pháo đoàn ngoi giao, cũng là vùng hot động ca các Ðip viên quc tế. Phòng tiếp các s b ngoi giao là mt địa đim chiến lược quan trng nht, điu gì cũng có th xy ra vì các nhà ngoi giao có quyn lãnh s tài phán, tc là bt kh xâm phm, nên ai cũng dám trườn mt k c Fidel Castro, Motubu.. là nhng nhân vt b thế gii khinh ghét nht. Ðây cũng là nơi hình thành mi áp phe béo b nht, qua cái kho tàng vô tn v nhng món hàng t thin tng LHQ, t các loi đắc tin như máy tính, truyn hình, máy móc (hàng tn), ti máy móc văn phòng, gia dng... tt c hàng hóa tr giá trên 3 t m kim. Ngân khon này, ch được x dng 1/3 dành cho vic gìn gia bình thế gii. Phn ln s còn li, được dùng để mua sm hay tu b xe c trên 11.000 xe hơi công cng ca LHQ, qua s cnh tranh ráo riết ca các hng thu quc tế như Hng Peugeot Renault (Pháp), Ford (M) và Toyota (Nht). Trong lúc đó, nhiu vn đề ln khp thế gii b quên lãng, vì ai cũng đều nói nhưng không ai mun làm c, khi tt c gn như đã mt mõi trước tình người và lòng nhân đạo, sp cn kit trong mt thế gii hn thù.

Hin LHQ có sáu cơ cu chính, gm Ði Hi Ðng LHQ, Hi Ðng Bo An LHQ, Hi Ðng Kinh Tế Xã Hi LHQ, Hi Ðng Qun Tr LHQ, Tòa Án Quc Tế La Haye và Văn Phòng Tng Thư Ký LHQ. Trong mi cơ cu thuc quyn LHQ, còn có mt h thng t chc trc thuc vào chương trình, như Lc Lượng Gìn Gi Hòa Bình Thế Gii, Cao y LHQ v T Nn, Qu Nhi Ðng Thế Gii.. tng được nhn lãnh các gii thưởng Nobel, v s cng hiến cho hòa bình và an ninh ca nhân loi.

 

+ Ði Hi Ðng Liên Hip Quc

Theo khon IX, Ði Hi Ðng LHQ bao gm tt c các nước hi viên và là mt cơ cu có nhiu quyn hành nht trong t chc, mi nước đều có quyn c ti đa 5 đại din. Ði Hi Ðng nhóm hp hng năm và do chính v Tng Thưđương nhim phi tường trình tt c các vn đề thi s cũng như đã và đang xy ra trên thế gii. Tuy có nhiu quyn hn, t vic t chc thành lp các cơ quan gìn gi hòa bình, ti các chương trình phát trin LHQ (UNDP), Hi Ngh Phát Trin Thương Mi (UNCTAD), Qu Nhi Ðng (UNICEF), Cao y T Nn (UNHCR), Cao y Nhân Quyn (Tr s đặt ti Geneve-Thy Sĩ).. nhưng ch là quyn tho lun v các nguyên tc và đề ngh mà thôi. Chính Hi Ðng Bo An mi có quyn định đot tt c. Riêng ngân sách ca LHQ do Ði Hi Ðng phê chun, t s đóng góp hng năm ca các thành viên, mà nhiu nht t Hoa K và Nht. Theo báo cáo năm 1995, ngân sách ca LHQ lên ti 1,35 t đô la. Ðó là chưa k ti s ngân sách khng l khác, đã thu được t các t chc t thin t nguyn, dành riêng cho t chc UNICEF và UNDP. V qu dành cho vic gìn gi hòa bình thế gii, ch riêng Hoa K đã đóng góp trên 31%, trong tng s 3 t m kim. Theo nguyên tc, bt c nước hi viên nào cũng đều có quyn phát biu ý kiến vi tt c các cơ quan, dù nước mình không có đại din. V th tc b phiếu, theo qui định mi thành viên được mt phiếu bu, ngoi tr các nước không chu đóng góp chi phí cho LHQ liên tiếp hai năm, đặc bit như Hoa K, không chu đóng góp vì bt mãn.

Văn phòng ca Ði Hi Ðng LHQ gm sáu Ban và mt Ban Ðc Bit gi là Ban Toàn Quyn, gm đại biu ca các nước gi đến công tác. Ban mt ph trách chính tr, an ninh. Ban hai v kinh tế, tài chánh. Ban ba giáo dc, xã hi. Ban bn lo vic qun tr. Ban năm son tho chính sách, và Ban sáu lo phn pháp lut. Mt đim quan trng khác đối vi đại biu ca các nước trong Ban Toàn Quyn, là h ti đây để d phiên hp ca Ði Hi Ðng, ch không phi là đại biu được bu để lo vic chung ca LHQ, các nước khác không bt buc phi thi hành quyết ngh ca các đại biu, hp thành Ði Hi Ðng. Nên trên thc tế, các nước đã không coi Ði Hi Ðng LHQ như mt th Ngh Vin Quc Tế.

 

+ Hi Ðng Bo An Liên Hip Quc

Ðây là mt b phn quan trng nht ca LHQ, có nhim v gìn gi hoà bình cho thế gii. Lúc đầu Hi Ðng Bo An (HÐBA) ch có 11 thành viên, trong đó 5 nước vĩnh vin là Hoa K, Liên Xô (Nga), Anh, Pháp va Trung Hoa Dân Quc (Trung Cng). Riêng 6 thành viên không vĩnh vin, được bu có nhim v hai năm. Các nước này được la chn, theo năng lc đối vi thế gii và v trí địa dư. Ðến cui 31-12-1948 có 6 thành viên không vĩnh vin trong HÐBA là B, Colombie và  Syria . Riêng ba nước Á Căn Ðình, Gia Nã Ði và  Ukraine  tu chc đến cui tháng 12-1949.

Hin nay HÐBA có 15 thành viên, ngoài 5 nước vĩnh vin trên, 10 thành viên còn li, thay đổi theo chu k hai năm, trong đó mi năm chn năm nước mi, b sung vào các thành viên cũ hết thi hn. Da vào qui chế ghi trong Bn Hiến Chương LHQ, bt c vn đề quan trng nào, nếu mun HÐBA phê chun, phi có 9/15 phiếu thun (trong s này phi có đủ 5 phiếu ca 5 thành viên vĩnh vin). HÐBA s đình ch hay xem xét li các vn đề, khi có Phiếu Ph Quyết (Veto) ca mt trong năm nước trên. Chính vn đề này, đã làm điên đầu LHQ như trong quá kh M b phiếu chng, để bng gc Tng thư Ký Boutros Gali và s độc quyn vô lý này, nay đã tr thành mt trong các lý do chính mà các nước thành viên đòi phi ci t toàn din hay xóa s LHQ để làm li t đầu.

Hot động ca HÐBA/LHQ gm trách nhim Duy Trì và Cũng C Hòa Bình trên thế gii, gi vai trò Trng Tài, trung gian hòa gii s xung đột gia các nước. Trường hp bt kh kháng, HÐBA s dùng kinh tế để cm vn hay gi Quân Ði LHQ, thường được biết qua danh t 'Ðoàn Lính Mũ Xanh', ti các vùng chiến cuc cn thiết. Tóm li, nh hai bin pháp 'Trng pht kinh tế' và 'Ðoàn lính Mũ Xanh', đã to được nhiu thành tích tt, đối vi các nước xu có hành động bá quyn nước ln hay ý đồ xâm lăng nước khác. Tuy nhiên tt c hot động ca HÐBA, gn như ph thuc vào s đồng thun ca Ngũ Cường, nghĩa là không được đi ngược li quyn li ca năm nước M, Nga, Anh, Pháp và Trung Cng.

Mi đây ngày 23-9-2005, Nga li dùng quyn ph quyết, ngăn chn không cho M và các nước Liên Âu, đem v Iran (Ba Tư) chế bom nguyên t ra bàn tho ti y Ban Nguyên T (IAEA) Vienne (Áo), trước s hin din ca 35 thành viên, đang nhóm hp, để yêu cu Hi Ðng Bo An LHQ ban lnh cm vn kinh tế Ba Tư. Cùng phe, vì cùng đang liên h buôn bán xăng du và cht Urnium chế bom ca Iran, nên Trung Cng cũng nhy vào ăn ké. Ðó là mt tht ca cái gi là LHQ ngày nay.

 

+ Tòa Án Quc Tế La Haye (Hòa Lan)

Mc dù b bôi bác là mt pháp đình "ch để x ma" nhưng Tòa Án Quc Tế La Haye hin nay có ti 11 chánh án, 60 thanh tra vi ngân sách hot động hng năm là 28 triu đô la, qua nhim v phát hin, t giác để kết án các ti phm chiến tranh, dit chng trên khp thế gii. Hin Tòa Án đã và đang th án 22 v liên quan trên, và cũng gii quyết các khiếu ni v làm ăn buôn bán gia các nước, mà quan trng nht là v Vit kiu Hòa Lan tên Trnh Vĩnh Vình, kin đảng VC cướp git tin bc ca đương s khi v nước hp tác làm ăn, lên ti vài chc triu đô la M.

Tòa Án Quc Tế, đặt tr s ti La Haye-Hòa Lan, thường viết tt là TPI (Tribunal Pénal International). Tt c không phi là chuyn đùa ca Hi Quc Liên khi trước, mà làm tht, như v bt tên đao th ti Tri giam Omaraka, tên Dusko Tadic, can ti sát hi nhiu người Bosnie Serbe. Tt c nhng thanh tra quc tế này đều là người Châu Âu, ai ny đều thuc thành phn trí thc ưu tú, ít nht có 8 năm công v trong ngành cnh sát và nhiu kinh nghim đối mt vi ti phm. Tòa Án Quc Tế ngày nay chng khác gì mt kho lưu tr đủ các tài liu v ti phm chiến tranh, các v án kinh tế, chính tr, nhưng đầy đủ nht vn là h sơ cuc chiến trên bán đảo Balkan va qua, trong đó Nam Tư b t giác là k ch mưu dit chng các dân tc liên h trong liên bang cũ. Tóm li đây là mt tòa án chuyên nghip, vi nhng nhà chuyên môn có trách nhim, mt biu tượng ch không phi là huyn thoi, nên theo nhn xét chung, trong tương lai TPI s tr thành mt tòa án quc tế kiu mu trên thế gii.

Nhưng cũng ging như s phn ca các t chc thuc LHQ, Toà Án Quc Tế La Haye ti nay vn chưa được quyn ca Hi Ðng Bo An, cho phép bt các tên ti phm quc tế, dù chúng được chng minh là có ti. Nhiu quc gia không mun cp phương tin cho các thanh tra ti điu tra và t nht vn  Pháp, nước đưa ra Ngh Ðnh 827 ngày 25-5-1993, làm cơ s pháp lý để Tòa Án Quc Tế hi sinh hot động, li chng bao gi chu đóng góp mt xu vi lý do TPI thuc LHQ, đã có Hoa K chung tin, cũng như cung cp máy móc làm vic lên ti 3 triu đô la. Hin nay cơ quan quc tế này có ti 200 nhân viên và lương bng l thuc vào ngân sách ca LHQ lúc có lúc không. Vi mc đích ch kết ti k ch mưu, lãnh t, người hoch định sách lược.. và gn như tha bng thành phn tay sai hay binh lính tha hành. Tòa Án cũng không x khuyết tch, nếu không có phm nhân, thì phiên tòa ch xác nhn ti trng và ban lnh truy nã khp thế gii. Hin TPI đang truy n 6 tên ác ôn nht ca thế k là: 1- Raznjatovic Zeliko, Nam Tư, can ti giết trên 3000 người Hi giáo ti Broko. 2-Mengistu Haive Mariam, quc tch Éthiopie đã giết trên 100.000 nước mình, t 1977-1991. 3-Astiz Alfredo Ignacio, dân Argentine, can ti giết hng chc người Á Căn Ðình t 1976-1982. 4-Saloth Sar hay Polpot, đệ t rut ca Cng sn Hà Ni, người Vit gc Khmer, đã sát hi hng triu người Kampuchia t 1975-1979. Polpot đã chết trong rng Pailin, sát biên gii Miên-Thái. 5-Hobeika Elie, người Liban, đã giết trên 2000 t nn Palestine ti hai Tri Sabra và Chatila vào tháng 8-1982. 6-Nahimana Ferdinad, dân Rwanda, can ti tiêu dit na triu người Tutsis, Châu Phi.

 

+ Tng Thư Ký Liên Hip Quc, con c ca ngũ cường

Mi khi có mt biến c lch s trng đại nào xy ra trên thế gii, mi người thường nghe nhc ti v Tng Thư Ký ca LHQ, nên đã có n tượng nghĩ rng, đây là mt nhân vt rt quan trng, có quyn hành ti cao, đối vi vn mnh ca nhân loi. Tht s không phi như vy, vì người đứng đầu t chc thế gii rt ít có quyn hành, nguyên do các v không phi được chn qua bu c, mà được ch định theo ý ca ngũ cường (M, Nga, Anh, Pháp và Tàu).

Không ging như các cuc bu c ti M, ln như bu Tng Thng, Quc Hi, Ch Tch Trường Ði Hc... (tn hng triu đô la tr lên), hay là nh qua các chc v ngh viên làng xã, cũng phi b ra nhiu tin bc, nước miếng, ch nghĩa để qung cáo, mi hy vng thng c. Trái li vic bu bán Tng Thư Ký LHQ rt đơn gin, không tn kém mt đô la nào, vì phm cht cá nhân ch là th tc. Nên mun thng c, ng viên phi được các thế lc bên trong chn mt và quyết định, theo đúng các tiêu chun, có liên quan ti các khuynh hướng quc tế hin hành. Tóm li vic tuyn chn mt Tng Th Ký LHQ không có trong chương trình hot động, nên không h d trù ngân sách, cũng không có mt ban phòng nào trong Ði Hi Ðng ph trách để tìm kiếm nhân tuyn thích hp, dù rng Hiến Chương đã có qui định thi gian ti v ca TTK là 5 năm. Ði Hi Ðng theo gii thiu ca Hi Ðng Bo An (HÐBA), sau khi được gn loc bng ph quyết (Droit De Veto) để thi hành. Ðây chính là l trình ca 7 V Tng Thư Ký LHQ đã đi qua, k t ngày thành lp vào năm 1945 -2005, không h thay đổi. Tt c đều là kết qu ca s đồng thun ca năm nước trên. Bi vy ti nay, chưa h có mt văn kin chính thc nào ca LHQ ban hành, qui định tiêu chun cn có ca các ng viên Tng Thư Ký, hay nếu có, cũng rt sơ sài, mù m, ai đọc mun hiu sao cũng được.

V vn đề này, theo các tài liu lưu tr cho biết, năm 1944 Hi Quc Liên (Tin Thân LHQ), có đề ra mt s tiêu chun ca Tng Thư Ký LHQ "tui tr, có kinh nghim chính tr ngoi giao, có kh năng qun tr các t chc ln, ôn hoà, liêm khiết, tế nh và can đảm.." Năm 1945, B Ngoi Giao M đề ngh: "TTK là người phi có uy tín, quyn năng đã được tha nhn trong gii ngoi giao, tui t 45-55, thông tho Anh-Pháp nhưng không phi là người Pháp hay người Liên Xô". Sau đó M li đưa thêm điu kin là Tng Thư Ký LHQ không phi là công dân ca 5 thành viên thường trc trong HÐBA và điu kin này được áp dng cho ti nay. Còn bn Hiến Chương LHQ, ch thy có 5 điu t 97-100, đại ý cho biết TTK là quan chc cao nht ca t chc, được phép LƯU Ý Ði Hi Ðng, mà theo Ý ÔNG TA có nguy cơ cho hòa bình thế gii, nhưng ông ta s không thnh cu hay nhn mt ch th nào t bên ngoài LHQ.

Vì thiếu chân tht và có ý riêng khi viết bn hiến chương, nên đã biến các đồng minh cũ trong Thế Chiến 2 sau khi kết thúc thành thế lưỡng cc Tư Bn-Cng Sn trong thi k chiến tranh lnh, và ngay trong Ðng Minh M-Anh-Pháp, v s đồng thun khi cn gii quyết các vn đề ln ca thế gii, t đó đến nay.

Tt c đều là bi kch, ngay t lúc khi đầu cuc bu chn người Tng Thưđầu tiên ca LHQ. Năm 1945, M mun đưa phe mình là Dwight Eisenhower lên làm TTK nhưng li b Liên Xô chng đối. Còn Anh thì không đề c gà nhà, li đề ngh Paul Henry Spaak, Tng trưởng ngoi giao B. Rt cc năm nước đồng ý theo đề ngh ca Liên Xô, chn B trưởng Ngoi giao Na Uy là Trygve Lie làm TTK đầu tiên ca LHQ. Nhưng dù b M đâm sau lưng hay Liên Xô coi như k thù bt cng đái thiên, V TTK đầu tiên ca LHQ: TRYGVE LIE cũng đã đi vào lch s, khi ông đề ngh Hi Ðng Bo An đưa Lính Mũ Xanh vào Bán Ðo Triu Tiên, ngăn chn và chng tr Bc Cao Ly, mt chư hu ca Liên Xô và Trung Cng, vượt Vĩ tuyến 38 xâm lăng Nam Hàn vào năm 1950. Thế là người Nga tr thù, bi vy vào gia nhim k 2, ngày 10-11-1952, Trygve Lie t chc và để li câu nói bt h: 'Vai trò ca Tng Thư Ký LHQ là mt nhim v bt kh thi nht trên thế gii'. Tiếp theo v TTK th hai là Dag Hammarskjold, Quc V Khanh Thy Ðin, con c mà c 5 nước thành viên HÐBA đều chp thun nhanh chóng, theo s gii thích ca Nhà Ngoi Giao Hà Lan lúc đó, ch vì ai cũng nghĩ rng 'Ông quá hin', chc không đa đoan, dám ci li các ch ln như T.Lie.

Tt c li té nga mt ln na, vì sut 8 năm, trong cương v người đứng đầu LHQ, Ông là người duy nht dám hành x đúng đắn các mc tiêu mà bn hiến chương đã đề ra. Do trên dn dà 5 nước không ai hài lòng. Vi Anh-M, ông làm mích lòng sau cuc khng hong Kênh đào Suez năm 1956. Còn Liên Xô, qua Trùm đỏ Khrouchtchev mun phế ông ngay, khi LHQ can thip vụ  Congo . Sau đó Liên Xô đề ngh lp ba thành phn, hòa hp, hòa gii, trung lp gm Tư bn, cng sn và Khi không liên kết, thay phiên làm TTK nhưng b bác b. Ti Ði Hi Ðng LHQ vào năm 1961, Hammarskjold, đã tuyên b mt câu nói bt h 'T chc theo ý ngũ cường thì quá d nhưng kháng c h mi là điu khó'. Cui cùng để tr giá cho s công minh liêm chính, đạo đức ca k sĩ, đúng nghĩa vi vai trò ca người khoa bng, xut thân t gii quý tc, ông đã chết mt cách oan khiên, nói là t nn máy bay, khi ti công tác ti  Congo , vào ngày 17-12-1961. Theo sp xếp sn ca V TTK tin nhim, U Thant, người Miến Ðin làm TTK th ba, trong hai nhim k t 3-11-1961. Ðây là nhân vt b tai tiếng nhiu nht, vì có đầu óc thiên t rõ rt và trong sut thi gian nhm chc, không đóng góp được gì cho LHQ, ngoài vic b thiên h cười là dt tiếng Pháp.

Ngày 17-12-1970, mt người Áo tên Kurt Waldheim, dù b Anh-Trung Cng phn đối, vn được chn làm TTK th 4. Theo s liu, s kin Kurt xut thân là mt sĩ quan cao cp ca Ðc Quc Xã, hoàn toàn không ai biết, ngoi tr Liên Xô nhưng người Nga đã giu kín vic này để làm áp lc. Ðây là TTK t nht li đầy tham vng, nên sau khi mãn 2 nhim k, c mun làm tiếp ln 3 nhưng b Trung Cng ph quyết. Mt nhà quý tc, có phong thái và tư cách người Pérou tên Javier Perez de Cuellar, được chn làm TTK th 5, qua hai nhim k được coi như thành công. Ông đã đưa ra li khuyến cáo hai nước Hoa K và Nga, là nên tham kho ý kiến vi nhau để gii quyết các vn đề bt đồng còn hơn là ch đối phuơng sơ h để đâm sau lưng và ph quyết. Ðây được coi như mt s canh tân ca LHQ và tr thành mt nguyên tc hu hiu, được áp dng ti ngày nay... Ln chn TTK th sáu, qua ý kiến chung ca 5 nước trong HÐBA, là mt người Phi Châu và là con gà ca Pháp tên Boutros Ghali, mt nhà ngoi giao Ai Cp, đã được chn làm TTK trong hai nhim k, trước s chng đối mãnh lit ca người M.

Tng Thưth by là Kofi Annan, mt khoa bng trí thc, được gii Nobel Hòa Bình, sinh ngày 8-4-1938 ti Kumasi, nước Ghana, thuc Châu Phi nhưng được đào to ti các Ði Hc Âu M v kinh tế Macalester Colllege (M), Thy Sĩ và Vin Công Ngh Massachusetts (M). Annan phc v ti Cơ Quan Y Tế Thế Gii (WHO) t năm 1962 và được chn làm Tng thư Ký LHQ, ln th 1 vào ngày 1-1-1997. Ðiu người ta chê bai Annan hin nay, sau khi vic bê bi tin bc ti LHQ, trong v đổi du Iraq ly thc phm b bi l, đã nói lên s ch trích t trước, v TTK th by này là người đạo đức gi, ch biết t mình tô v và lý tưởng hoá v mình.

Sau khi chiến tranh lnh chm dt, Liên Bang Sô Viết và hu hết các nước Xã Hi Ch Nghĩa sp đổ, làm cho ai ny đều th phào và tin tưởng rng hoà bình đã tr v cùng nhân loi. Nhưng s tht thy vy mà không phi vy, chiến tranh người chết và máu la, gn như ngày nào cũng có mt khp năm châu và ln này người ta giết nhau bng các loi vũ khí ghê gm hơn thi trước, gn như chng ai s ai, vì ai cũng có bom nguyên t, ch chng phi ch riêng ngũ cường M, Anh, Pháp, Nga và Trung Cng.

Nói chung s bt n ca thế gii đã khi đầu t năm 1999 khi lc lượng ca NATO có M tn công và tiêu dit Liên Bang Nam Tư (Serbie), mt chư hu cũ ca Nga Sô và thành lp nhiu nước mi ti Bán Ðo Balkan, trong đó có Kosovo. Năm 2001 bn khng b thuc lc lượng Hi Giáo cc đoan, cướp phi cơ dân s phá xp hai toà tháp ca Trung Tâm Thương Mi Thế Gii ti  New York  vào ngày 11-9-2001. S thù hn gia Hoa K và bn khng b mi bt đầu t đó, khi M tn công A Phú Hn để tìm bt Osama Bin Laden và tiêu dit Taliban đang cm quyn nước này. Tiếp theo Hoa K và Anh, liên quân đánh Iraq năm 2003 và bt được Tng Thng Saddam Hussein. Thế nhưng tình hình thế gii, nht là ti Trung Ðông, Trung Á và Ðông Á, không mt ngày nào được yên n vì chiến tranh, bom người và nhng đe da x dng bom nguyên t, t các nước nh như n Ð, Pakistan, Do Thái, Bc Cao và Ba Tư. Cũng t đó, vì dành dt ngun năng lượng to ln ti các nước Cng Hòa Trung Á, thuc Liên Bang cũ và nht là kho du đứng th 2 trên thế gii ti Iraq, làm cho khi tây phương chia r trm trng, mt bên là Pháp Ðc, bên kia là M Anh, để cho Nga và Trung Cng đứng ngoài hưởng li và tha h thc gy bánh xe, dùng hai con c Bc Cao và Ba Tư để quy phá nn hòa bình và an ninh khp thế gii. Cùng lúc ti Ðông Nam Á, Trung Cng càng ngày càng để l b mt xâm lăng và bá quyn nước ln, khiến cho hu hết các lân bang đều thi nhau ti tân hóa quân đội để phòng th. Không riêng Ðài Loan là đim nóng, Nht Bn hin nay là nước có nhiu cht Uranium và vi k thut s 1 trên thế gii, nên trong thi gian ngn, có th chế được nhiu bom nguyên t để chng li Nga, Trung Cng và Bc Hàn. Ðiu này trước sau gì cũng s xy ra, vì hin nay Hoa K bn b th địch, trong nước thì thiên tai và lòng người li đang chia r vì chiến tranh  Iraq . Cho nên Nht Bn s không còn th động ngi ch M che ch như thi gian qua, nht là trước vic Trung Cng ngang nhiên đem dàn khoan ti vùng đảo Senkaku đang còn tranh chp gia hai nước, to c để Nht tái trang b và khơi động lòng yêu nước ca mt dân tc, tng làm M điêu đứng trong thế chiến 2.

Mi đây, trước din đàn ca Ði Hi Ðng LHQ trong ngày tin k nim 60 thành lp, nhóm ti tr s chính ở  New York . Trước đại din ca 170/191 nước hi viên, gm đủ t Tng Thng, Th Tướng, Tng trưởng Ngoi Giao ca các nước, Tng trưởng Ngoi M Condoleezza Rice và Tng Thng G.W.Bush đã trình bày chính sách đối ngoi và nhng khó khăn hin nay ca M, đồng thi áp lc LHQ phi đem vn đề Nguyên T ca Iran ra tho lun vi đề ngh trng pht và cô lp nước này v kinh tế. Ngoài ra, Hoa K còn mun tho lun nhiu vn đề quan trng khác v Do Thái-Palestine, Vụ  Syria  liên quan ti vic ám sát th tướng Leban là Rafil Hariri.. Tuy nhiên Hoa K coi như đã tht bi vì s chng phá ca Nga Sô, Trung Cng và nht là thái độ ca Tng Thng Syria Bshar Assad chng M ra mt bng cách b ra v, không tham d Ði Hi Ðng.

Cũng trong k Ði Hi, trước mt ngày, nhiu nước đã không đồng ý vi Hoa K v đề ngh ci t toàn din LHQ vi hng trăm Tu Chính Án. Ðã vy nhiu nước trong nhóm 77 quc gia đang phát trin và phong trào không liên kết, cũng đã đề ngh nhiu ci cách theo ý riêng ca nước mình. Riêng Nga cũng có bn đề ngh tu chính LHQ. Nói chung k này, mc đích ca Hoa K mun LHQ phi ci t li s qun trđặt nng vai trò ca U Ban Nhân Quyn Quc Tế, trong khi đó Ðc ch mun ci t mt phn, còn tân ch tch Ði Hi Ðng LHQ là Jan Elliasson tuyên b, hin LHQ chưa có quyết định v s ci t, dù Hoa K có thôi thúc và đề ngh nhiu ln. Trong khi đó, vào ngày 13-9-2005, ti Bá Linh B trưởng Quc Phòng Liên Bang Nga là Sergei Ivanov đã to tiếng cnh cáo M là không được áp lc LHQ, ci t ch thuyết quc phòng, cho phép dùng bom nguyên t đánh chn trước, vì làm như vy s m đường cho các nước khác chy đua chế to vũ khí hch tâm. Ðược biết vào hi cui tun, trước khi khai mc Ði Hi Ðng LHQ, B Quc Phòng M đã hiu đính ch thuyết hành quân nguyên tđã ph biến ti các tư lnh chiến trường, có th xin phép Tng thng cho phép x dng khi cn thiết.

Lúc 9gi 30 ngày 21-9-2005, Tng Thư Ký Kofi Annan kéo chuông hoà bình, để khai mc k nim 60 năm thành lp LHQ, trong mt không khí đầy sóng gió và chia r thy rõ. K này qua hai chiếc dù che Nga và Trung Cng, chng lưng cho hai phái đoàn Bc Hàn và  Iran  t M xã láng. Cùng ngày, ti Din Ðàn thế gii dân ch hóa Á Châu, t chc ti Ðài Bc, vi s tham d ca 33 nước, đảng VC b t cáo là mt trong ba nước trên thế gii hin nay (Bc Hàn, Miến Ðin và CSVN) can ti khng b đồng bào, đàn áp tôn giáo, vi phm nhân quyn. Ti Liên Âu, trong cuc bàn tho v tình hình ba nước Ðông Dương, đảng cng sn VN cũng b kết ti như trên.

Tht s t Ði Hi ln th 59 vào ngày 12-6-2004, qua cuc chiến Iraq, LHQ đã lp mt y ban ci t vi 16 nhà ngoi giao, cu xét 101 điu cn thay đổi. y Ban này do cu ngoi trưởng Thái Lan là Ahand Panyarachun làm ch tch vi các ph tá như Brent Scowcroft (M), Tin K Sâm (Trung Cng) và Amr Moussa ( Rp), gm s ci t đói nghèo, dch bnh Aid, nn khng b và ti phm xuyên quc gia. Quan trng nht là ci t và m rng Hi Ðng Bo An, thêm các thành vin thường trc, do s khiếu ni ca các nước Nht, Ðc, n Ð và Ba Tây. Các nước cũng đòi hi LHQ phi định nghĩa minh bch v Khng B để tránh nhiu nước nht là Trung Cng, Nga, VC li dng khng b để đàn áp đồng bào chng đối vì các lý do khác.

V vn đề m rng HÐBA, theo phát biu ca cu Th tướng Nht Koizumi Junichi, vi qui chế cũ gm 15 thành viên (5 thường trc + 10 không thường trc) đã li thi, vì hin LHQ có ti 191 hi viên, trong s này nhiu nước giàu có và quan trng hơn các nước Anh, Pháp, Trung Cng và Nga chng hn như Nht, Ðc, Canada, Úc, Ba Tây, n Ð, Arab Saudi... ti sao h không được quyn làm thành viên thường trc, mà ch có 5 nước theo qui định li thi t 60 năm v trước? Ðây là mt vn đề nhc nhi ca LHQ, vì c M-Anh cũng mun ci t, m rng, ch có Nga và Trung Cng chng đối quyết lit, còn Pháp thì im lng.

Cũng trong phiên hp va qua, đã có nhiu gii pháp được đề ngh như thêm 6 thành viên thường trc, có quyn ph quyết như ngũ cường, gm 2 Á Châu, 2 Phi Châu, 1 Âu Châu + 1 M Châu. Ngoài ra thêm 3 U viên không thường trc (2 năm bu mt ln. Mt đề ngh khác, đòi tăng thêm 8 thành viên thường trc, có quyn ph quyết, thi hn 4 năm bu li mt ln (2 Á + 2 Phi + 2 Âu và 2 M Châu) + 1 y Viên không thường trc. Ngoài ra, vào ngày 20-9-2005, ti tr s ca y Ban Nguyên T Quc Tế Vienne (Áo), đại din Anh, Pháp, Ðc yêu cu đưa v nguyên t ca Iran ra Hi Ðng Bo An LHQ nhưng b Nga và Trung Cng ph quyết, vì cho rng quá sm để gii quyết, trong lúc LHQ đang có nhiu chương trình khn cp phi thi hành trước.

Trong lúc din đàn LHQ đang ri lon và không biết gii quyết thế nào, trước tình hình đầy biến động, thì v tham nhũng tin bc, có dính líu ti viên chc LHQ, qua chương trình đổi du Iraq ly thc phm cho nước này, khi Sadam Hussein tn công Kuwait vào năm 1991 li n. Vì s vic có dính líu ti TTK, nên Hoa K yêu cu Kofi Annan tiếp tc chc v ti cui nhim k vào tháng 12-2006. Hin y Ban Ðiu Tra ca LHQ, do Paul Volcker, cu ch tch Qu D Tr Liên Bang Hoa K ph trách, cho biết s tin tham nhũng lên ti hng trăm triu m kim, do qun lý yếu kém và trong bn phúc trình, chng nhng qui trách nhim cho Kofi Annan, mà c các nước có liên h trong vic mua bán du này.

Cui cùng Tng Thng Thiên T ca nước  Venezuela , là Hugo Chavez, sau khi to tiếng công kích M, đòi LHQ phi di tr s ra khi Hoa K, v Nam M nhưng không cho biết là đâu và nước nào.

Tương lai ca LHQ như thế đó, nên nhiu người t hi là t chc này, liu có tan hàng như Hi Quc Liên ca 60 năm v trước, khi Hoa K mt dn địa v siêu cường s 1 thế gii. Cũng may  Ðc lúc đó đang chi vi vì tình hình chính tr lưỡng đảng, còn Nht hin là Ðng Minh s 1 ca M, qua Th Tường Koizumi li đắc c, nên phn nào làm cho hai nước Nga và Trung Cng, chưa dám công khai quy phá, như tình trng ca Ðc, Ý và Nht vào thế chiến 2 (1939-1945)..

 

2- Vit Cng mon men mun ngi vào ghế HÐBALHQ

Trong k nhóm hp ln th 62 ca Ði Hi Ðng LHQ ti tr s ở  New York , kéo dài t 18-9-2007 đến tháng 12-2007. Chương trình ngh s k này, căn c theo Hiến Chương LHQ (Ðiu 142 và quyết định s 61/402), s có phn bu năm (05) tân thành viên không thường trc để b sung cho 5 nước đã mãn nhim k.

Ti Á Châu, hu hết các quc gia được tuyn chn qua cuc bu c để tr thành hi viên không thường trc ca HÐBALHQ đều là các nước t do hay thuc thành phn th ba không Cng Sn, độc tài như Nht Bn, Mã Lai Á, Phi Lut Tân, Ði Hàn, Nam Dương, Tân Gia Ba, n Ð, Hi Quc và Tích Lan. Trong khi đó các nước còn li bao gm ba nước Ðông Dương (Vit  Nam , Lào, Kampuchia), Miến Ðin, Bc Hàn, Mông C,  Brunei .. thuc loi độc tài, độc đảng, khng b.. hành động trái ngược vi đường li ch trương hòa bình ca Hiến Chương LHQ, thì làm sao được tuyn chn?

Năm nay nghe nói có vài nước Á Châu (?) mun gii thiu Cng Sn VN vào ghế thành viên không thường trc ti Hi Ðng Bo An LHQ vi nhim k hai (02) năm. Ðiu k l là hin nay c thế gii đều biết nhng xáo trn chính tr đang dn dp xy ra trong lãnh th VN, t v công an VC bt ming Linh Mc Nguyn Văn Lý ngay trước mt quan tòa cho ti nhng v công an đàn áp đồng bào biu tình đòi đảng tr li nhà đất rung vườn ca h b cán b cưỡng bc tiếm đot. Tình thế nguy ngp ti mc Ch Tch nước Nguyn Minh Triết phi tuyên b kiên trì bo v điu bn (04) Hiến Pháp, xác định v trí độc tôn ca đảng. Riêng Th Tướng Nguyn Tn Dũng, người sp sa bước ra vành móng nga trước c ta ca LHQ để điu trn v cái gi là 't do dân ch ti VN', đã ra lnh cm Tư Nhân không được làm báo.

Ðây không phi là ln đầu tiên các chóp bu trong đảng chu đấm ăn xôi, mui mt khi vác mt ra hi ngoi để làm h. Bi vy chng ai l khi thy Nguyn Minh Triết trong hai chuyến ngao du ti M (tháng 6-2007) và Úc (tháng 9-2007) đều chuc ly s nhc nhã tht bi. Nhưng điu này c nước đâu có biết vì tt c báo chí, gn hết là quc doanh, nên đâu có người nào dám viết lên s tht để lãnh phin phc mt mng? Bi vy nên lãnh đạo c thn nhiên đi cu nước như đi ch và chuyến nào phái đoàn cũng tht là hùng hu.

Theo tin tc ghi nhn t VietLand, thì Dũng s ti  New York  t 24/9 ti 29-9-2007. Cùng đi chung có Vũ Mo, Ðinh La Thng, Hunh Thái Nga, Nguyn Minh Cường, Nguyn Thế Trung, Nguyn Th Kim Thoa, Dương Quc Thành và Trn kim Chi. Theo đoàn có hơn 150 người tu tùng gm thương gia nhưng phn ln là công an, bo v và cán b tuyên vn. Ti đây đoàn được nhp bn thêm Virginia Foote, SteveParker, Robert L.Schiffer, Shiumei Lin, Dana R.H Doan và Neo Nghĩa Trn.

Ð chng li tp đoàn bán nước đang tha nước đục th câu ti din đàn Liên Hip Quc, bi vy gn tháng nay, hu hết các Cng Ðng và Ðoàn Th Quân Cán Chính ca Người Vit T Nân Cng Sn khp nơi trên thế gii nht là ti Hoa K, đều hăm h đối mt vi Vit Cng Nguyn tn Dũng trước tr s LHQ ti New York, để đòi y phi tr li v tình trng đảng đang khng b và cướp bc sinh mng, tài sn cũng như quyn sng ca đồng bào ti quê nhà. Ðây mi chính là nhng lá phiếu quyết định để ngăn chn không cho CSVN tiếm đot hai ch VIT  NAM , để được ngi vào chiếc ghế vinh d ti LHQ tiếp tc khng b dân lành và công khai bán nước cho ngoi bang.

Cui cùng mi đây trên đất M, Tng Thng G.W.Bush vào ngày 22-8-2007 ti Kansas City, trước mt các cu chiến M tng tham chiến ti VN, ông đã xác nhn chính cuc trit thoái ca M vào nhũng ngày cui tháng 4-1975, đã gây nên thm ha 'cánh đồng chết' ti Kampuchia và hng triu cái chết đến vi người tù 'ci to' và thuyn nhân VN trên bin Ðông. Bao nhiêu đó cũng đủ ý nghĩa làm sáng t s tht ca lch s. Tuy nhiên chúng ta cũng đừng quá lc quan v thái độ 'mưa nng tht thường' ca chính trường M, mà đin hình nht là v Hoa K mui mt b phiếu trut phế Ðài Loan, để Trung Cng nhy vào chiếm ghế y Viên Thường Trc Hi Ðng Bo An LHQ, đồng thi theo Trung Cng b phiếu ng h Kh Mer Ð ca Pol Pot được đại din cho Kampuchia ti LHQ, bt chp dư lun c thế gii lúc đó đang nguyn ra bn sát nhân dit chng.

Nên đừng nghe nhng gì Cng Sn hay Hoa K nói mà hãy nhìn nhng gì H đã làm, câu nói tht gin d nhưng thm thía ti tn tim phi ca C Tng thng Nguyn văn Thiu, ti bây gi vn nhc nhi và trúng phóc như mt chân lý không ai có th ph nhn được./-

 

Xóm Cn

Tháng 9-2007

Mường Giang

 

=END=

 

4- Câu Chuyn Ðin nh

 

-  Hollywood  7 Ngày Qua

 

Natalie Nguyen

 (VNN)

 

Diaz, Beyonce, Holmes & Cruz dn đầu danh sách nhng người mc đẹp!

 

Cameron Diaz

 

Cameron Diaz, Beyonce Knowles, Katie Holmes và Penelope Cruz va được tp chí People phong tng danh hiu là nhng người ăn mc đẹp nht, trong khi người đẹp Eva Green b chê là không biết cách ăn mc. Ngoài ra còn có Jessica Biel, Drew Barrymore, Jennifer Lopez, Reese Witherspoon, Gwen Stefani và Ali Larter Reese là nhng người nm trong danh sách 10 người đầu tiên, trong khi David Beckham, Johnny Depp, Terrence Howard, Brad Pitt và George Clooney đứng đầu danh sách nam. Brad Pitt và Angelina Jolie, Gwen Stefani và Gavin Rossdale, Halle Berry và Gabriel Aubry đứng đầu danh sách các cp đôi ăn mc đẹp nht.

 

***

 

"Fight Club" tái hp

 

 

Theo tin ca Moviehole.net, Edward Norton s tái hp vi bn din Fight Club là Brad Pitt trong b phim mi State Of  Play . Hai người tng tham gia đóng chung b phim bo lc này vào năm 1999 - và s tiếp tc đóng chung trong lot phim truyn hình ca BBC. Norton s đóng vai mt ngh sĩ giáp mt vi cuc điu tra v cái chết ca lãnh đạo - còn Pitt đóng vai nhà báo theo dõi v vic này..

 

***

 

Ðo din Ang Lee giành thng li rc r ti liên hoan phim  Venice

 

 

Ðo din Ang Lee va giành thng li rc r ti liên hoan phim  Venice  - ông ln th hai liên tiếp giành gii thưởng cao nht. Ông đã tng được trao tng gii thưởng Sư t vàng dành cho b phim Lust, Caution trong liên hoan năm nay ti Italy, danh hiu mà ông được nhn năm 2005 vi b phim Brokeback Mountain. Ông dâng tng gii thưởng ca mình cho đạo din huyn thoi người Thu Ðin Ingmar Bergman, va qua đời trong tháng by. Cate Blanchett giành gii thưởng n din viên chính xut sc nht vi vai din trong phim dng li cuc đời ca Bob Dylan "I'm not there", còn Brad Pitt giành gii thưởng nam din viên xut sc nht cho vai din trong phim The Assasination Of Jesse James By The Coward Robert Ford, tuy nhiên c hai ngôi sao này đều không đến d l và nhn gii. Pitt nói vi các phóng viên ti liên hoan phim Toronto, nơi anh đang đến c động cho b phim ca mình: "Tôi c gng kim chế nhưng đây là mt nim vui to ln. Ðiu tuyt vi nht là khi bn bè đều vui mng chia vui vi tôi, đó chính là vinh d ln nht ca tôi". Các din viên khác cũng giành gii thưởng là Brian De Palma giành gii thưởng đạo din cho b phim nói v cuc chiến tranh Iraq Redacted. Ðo din Anh Ken Loach giành gii khung hình đẹp nht vi b phim It's a Free World, còn đạo din Italy Bernado Bertolucci giành gii đặc bit đối vi nhng cng hiến cho ngh thut th by, trong đó có hai phim Last Tango In Paris và The Last Emperor.

 

***

 

Hudson  tham gia vào danh sách các din viên đóng phim "Sex and the City"

 

 

Jennifer Hudson s tham gia vào b phim "Sex and the City" vi vai din là tr lý ca Carrie Bradshaw.

Ngôi sao "Dreamgirls" đang trong giai đon tho lun cui cùng và s tiếp bước Sarah Jessica Parker, Kim Cattrall, Kristin Davis và Cynthia Nixon tham gia vào b phim hài kch gii tính này.

D kiến b phim s bt đầu khi quay trong tun ti.

 

***

 

Jones & Cotillard tham gia đóng phim Nine

 

 

Catherine Zeta-Jones và n din viên Pháp Marion Cotillard va được đạo din Chicago Rob Marshall giao hai vai din trong b phim ca nhc mi nht có ta là Nine. Hai din viên châu Âu này nm trong s rt nhiu din viên ni tiếng mong mun được tham gia din xut cho b phim này, và gi đây đạo din Marshall đã xác nhn rng Zeta - Jones và Cotillard s ni gót Penelope Cruz và Javier Bardem. N hoàng đin nh Italy Sophia Loren cũng s xut hin trong b phim được thc hin bi đạo din  Marshall . B phim Nine xoay quanh câu chuyn v nhà sn xut phim Guido Contini, hi tưởng li quãng thi gian khi ông b ri lon tinh thn. V nhc kch gc đã tng đot gii thưởng âm nhc Tony Award vào năm 2003 vi s tham gia ca Antonio Banderas, Chita Rivera và Jane Krakowski.

 

***

 

Nhiu ngôi sao ch trích chương trình "tái xut giang h" ca Britney

 

 

Britney Spears đang rt vt v sau khi hai ngôi sao nhc Rap Akon và Common chê bai bui trình din tr li ca cô trong l trao gii thưởng âm nhc MTV ti  Las Vegas  hôm ch nht va qua.

Cô ca sĩ này xut hin sau bn năm vng bóng trong b trang phc lót màu đen pha bc, mang giày ng cao và trình din ca khúc "Gimme more". Tuy nhiên nhng li phê bình đánh giá là cô ta hoàn toàn không có gì thu hút và không đủ kh năng.

Nhiu người bn ni tiếng ca cô cũng có v đồng ý vi điu này.

Sau s kin, Akon nhn xét: "L ra mi vic phi tt hơn. Cô ta cn phi tp trung hơn. Cô ta có v hi hp và tôi nghĩ rng cô ta phi chu nhiu sc ép". Còn Common thì nói thêm: "Tôi cho rng cô ta không mun xut hin đây nhưng b bt buc. Không có gì đáng chú ý c".

Thm chí còn có nhiu tin xu khác như vic Britney phi chu đựng nhng li bóng gió ca người dn chương trình Sarah Silverman ngay trong bui l.

Silverman nhn xét: "Tht không tin được? Britney Spears. Tht l lùng. Cô ta đã 25 tui nhưng đã hoàn thành mi vic cô ta cn phi hoàn thành trong c đời".

 

Tin khác....

Britney khóc trong bui trình din VMA

Ngôi sao nhc Pop Britney Spears không th kim chế được mình sau khi b chê trách thm t ngay trong bui xut hin tr li ca mình trong l trao gii MTV. Spears trình bày ca khúc mi ca mình "Gimme more". Nhưng bui trình din ca cô b chê bai thng thng và điu này đã làm cho cô cm thy rt bun. Tin hu trường cho biết: "Cô y có th xem bui trình din ca mình ngay trong hi trường. Cô b chy ra ngoài và than khóc: tri ơi, tôi chng khác gì mt con heo mp!".

 

***

 

Wilson  lên kế hoch du lch

 

 

Ngôi sao đin nh Owen Wilson đang tìm cách ph nhn tin đồn v vic anh dùng ma tuý bng cách lên kế hoch du lch vi nhà tài tr. Din viên ca b phim The Wedding Crashers này vào tháng trước tng t t không thành và gi quyết định thay vì vào tri cai nghin thì s th ri khi Los Angeles để dành thi gian sng riêng tư. Theo tp chí In Touch,  Wilson  thuê mt c vn cai nghin vi giá 750 USD mt ngày và d định s ra khi thành ph. Mt người trong cuc nói: "C vn cai nghin s đi cùng vi anh y". Người ta tìm thy Wilson bt tnh ti nhà riêng Santa Monica, California hôm 26 tháng tám và được đưa đi cp cu ti bnh vin trong vùng, sau đó được chuyn đến bnh vin Cedars-Sinai và được gi li theo dõi đây trong mt tun.

 

***

 

Longoria đặt s nghip lên trên vic con cái

 

 

N din viên Eva Longoria va tuyên b mình s hết mình cho s nghip và tm ngưng vic làm m, vì cô không mun ri khi "desperate housewives".

Cô va thành hôn vi vn động viên bóng r Pháp 32 tui Tony Parker hi đầu năm và không giu diếm ý định s chăm lo cho gia đình, nhưng cô quyết định s ưu tiên cho công vic và tp trung tham gia chương trình truyn hình đã đưa cô tr thành ngôi sao.

Cô nói: "Tony mun có con và tôi cũng vy, nhưng tôi đang làm vic vi mt chương trình rt thành công, đây là bước ngot ln trong s nghip ca tôi và tôi phi tôn trng điu này. Ðây là lot phim th tư, chúng tôi hy vng s tiếp tc trong vài năm na, do vy vic có con phi được cân nhc tht k càng. Chúng tôi s dành thêm thi gian suy nghĩ".

 

***

 

Stewart dn chương trình l trao gii Oscars

 

 

Danh hài truyn hình Jon Stewart s xut hin trên sân khu để dn chương trình l trao gii Oscar ln th 80. Người dn chương trình truyn hình The Daily Show đã tng đảm nhn vai trò này trong l trao gii ln th 78. Theo nhà sn xut truyn hình Gilbert Cates: "Jon là mt người dn chương trình tuyt vi trong l trao gii ln th 78. Anh y tht nhanh nhn, khéo léo và khôi hài và xng đáng được chn dn chương trình ln th hai". Stewart cũng tng dn chương trình l trao gii thưởng Grammy 2001, 2002 và sp sa tham gia vào đin nh vi mt vai din trong b phim The Simpsons. L trao gii ln th 80 s din ra ti nhà hát Kodak ở  Hollywood  vào ngày 24 tháng hai ti.

 

***

 

Demi Moore va phi chng li tui tác, va đối đầu vi s nghip ln bi

 

 

Tuy người chng 29 tui Ashton Kutcher ca cô không quan tâm đến tui tác ca Demi Moore, nhưng  Hollywood  thì khác. K t khi xut hin tr li trên màn bc năm 2003 trong phim "Charlie's Angels: Full Throttle", Demi ch nhn được vài vai din và rõ ràng s nghip ca cô đang tuc dc.

Cô th l vi tp chí Red: "Tui tác tr thành th thách đối vi tôi. Gi đây tôi cm thy h không biết s làm gì vi tôi, vì tôi không còn trong độ tui 20 hay 30. Không có nhiu vai din hay cho nhng người trên 40 tui ngoài vic đóng vai là m hay v".

S tht vng ca Demi được th hin rt rõ ràng trước công chúng: "Nếu người ta nói vi chúng tôi rng không còn giá tr khi chúng tôi 30 tui, rõ ràng đây là vn đề. Chúng tôi còn mun cng hiến nhiu, nhưng phi tha nhn rng chúng tôi không còn được giao vic."

Nhưng theo Daly Mail, Demi không ch nói suông. Cô cũng dành ra gn na triu USD để chnh trang li cơ th để níu kéo tui tr.

Cũng theo Daily Mail, cô đã nâng ngc, bơm collagen, liposuction và xoá vết nhăn da đầu gi.

 

***

 

Người đẹp 007 b bo mu cũ to

 

 

Các đại din công chúng ca người đẹp 007 Dennis Richards phn ng rt nhanh nhm dp tt tin không hay do mt t tp chí xì ra v vic bo mu cũ ca cô cho rng cô là người sng hai mt. Trong bài báo, bà bo mu nói n din viên đã ly d vi Charlie Sheen ti ng vi 14 con chó, ung cà phê mt cách thô tc và thường xuyên thay đổi tính tình. Phát ngôn viên ca Richard Jill Fritzo lp tc lên tiếng bo v thân ch, nhn mnh rng " tt c đều sai s tht". Bà bo mu còn nói Richard "thay đổi xoành xoch", nói cô là "d cáu gin và không tp trung". Bà ta nói vi tp chí the Star: "sáng sm cô ta rt d chu và thân thin nhưng đến mt gi trưa cô ta tr nên khó chu. Cô ta thay đổi kế hoch ch trong vài phút. Cô ta va nói vi tôi cho con gái Lola đi ng thì lp tc thay đổi ý định. Cô ta nói s t mình đón con, sau đó li nói mình phi đi vì đã có hn. Li t cáo này xut hin đúng vào thi đim bt li ca Richards, khi cô đang giành quyn nuôi con vi chng cũ. Sheen buc ti cô là dò thám anh ta bng cách cho tr lý ca cô ta làm bo mu và nhn mnh rng thường đi vi con mình khi Sheen và người bn mi ca anh là Brooke Mueller chơi vi con anh. Din viên b phim Platoon này hy vng s giành được nhiu điu kin thun li như cho phép anh thuê bo mu riêng cho con.

 

***

 

Shakira đi hc UCLA

 

 

Shakira có th giành được đim cao nếu hc nhc và lc mông, nhưng cô li đi hc lch s phương tây. T tháng trước, ca sĩ nhc Pop người Colombia đã bt đầu tham gia lp hc đại hc California, Los Angeles, lp hc có ch đề "Gii thiu vi các công dân phương Tây v văn minh c đại t thi tin s đến giai đon Circa A.D. 843"

Qun lý ca Shakira Fifi Kurzman nói vi AP rng cô y đi hc sau khi va chm dt chuyến lưu din mùa hè ca mình. Ông cũng cho biết cô đã t hc lch s và ngôn ng ca các quc gia mà cô đã đi qua.

Cô ca sĩ ni tiếng t năm ngoái vi ca khúc "Hips Don't Lie" và nhiu ca khúc khác, tng phát hành album đầu tiên khi mi 14 tui và sau đó dành thi gian để hoàn tt trung hc.

Cô quyết định mùa hè này tm ngưng ca hát, bt đầu t sau chuyến lưu din "Oral Fixation", để tp trung vào các mc tiêu xã hi. Khoá hc bt đầu t ngày 6 tháng 8 và kết thúc vào ngày th năm, theo ging viên ph trách lp Robert Cleve, Shakira có vng mt vài bui. Thy cũng nói mình không h biết cô ta là mt ca sĩ ni tiếng và rt ngc nhiên khi biết điu này.

Cleve nói: "Cô y nói mình đến từ  Colombia  và mun hc ch vì mun khám phá kiến thc. Cô ta hoàn toàn ging như mi sinh viên khác. Cô cũng không t ra ni tri... cô ta không h t v mình là người ni tiếng".

Shakira ngi hàng th ba trong ging đường và thường xuyên đến hi bài thy sau khi hết gi hc.

Cleve nói thêm: "Tôi tht s n tượng vì trí thông minh ca cô ta".

 

***

 

Ác mng ca Witherspoon

 

 

Din viên tng đot gii thưởng Oscar Reese Witherspoon luôn gp ác mng chết đui k t khi nhìn thy m cô cu tr em t mt vũng nước. N din viên ca phim Rendition tha nhn mình s nước, thường git mình hong s sau nhng cơn ác mng thy mình b chết đui. Cô nói vi tp chí Elle: "Tôi luôn mơ thy mình b chết đui, không ai cu, mi người thn nhiên nhìn tôi chìm. Ðiu này không h vui v gì. Tôi nh có ba ln m tôi đã nhy xung h bơi để cu mt em bé b chìm. Nhìn bn tr chơi cnh h bơi, tôi luôn gp ác mng".

 

***

 

Paris  Hilton ch trích mt nhân vt hot hình

 

 

Cô gái thượng lưu Paris Hilton va lên tiếng ch trích mt công ty sn xut bài đã s dng hình nh ca cô để thiết kế mt nhân vt, cô nhn mnh rng hình nh này hoàn toàn sai.

Người tha kế tp đoàn khách sn đang chun b kin Hallmark Cards Los Angeles, buc ti h là xâm phm đời tư và bôi nh hình nh cá nhân, sau khi h tung ra mt b bài có hình khuôn mt cô vi thân hình ca mt người hu bàn đang phc v thc ăn.

Hilton nói mình cm thy mt mi vì b chế nho công khai và tin rng mình là "người tt".

Cô nói: "Bn nên biết rng điu này làm tôi bun vì tôi không phi như mi người vn thường nói, nhân vt biếm ho này hoàn toàn sai. Ðiu này làm tôi rt gin vì tôi là mt người tt nhưng li b đối x như vy".

 

***

 

Taylor : "Tôi đang yêu"

 

 

N hoàng đin nh Elizabeth Taylor li tìm thy tình yêu mi vi người gii thiu bà đi đến Hawaii. N din viên k cu 75 tui này đã làm chm dt mi suy din v mi quan h gia bà vi nhà doanh nghip M gc Phi Jason Winters, bà tha nhn mình đang yêu ông ta.  Taylor  tng kết hôn tám ln, bà nói vi nhà báo New York Liz Smith: "Jason Winters là mt trong nhng người đàn ông tuyt vi nht mà tôi tng gp, đó là lý do ti sao tôi yêu ông y. Ông đã mua cho chúng tôi mt căn nhà ở  Hawaii  và chúng tôi rt thường xuyên đến đó".  Taylor  năm ngoái tng dám bơi bên cnh cá mp, nói vi Smith rng bà d định tun sau s đến sng căn hộ  Hawaii  cùng vi Winters. Nhà doanh nghip này gp  Taylor  khi đến c động cho bui trình din trang sc ca bà, ông cũng s đi cùng vi bà đến d hi ngh AIDS ti  Los Angeles  vào ngày 27 tháng 9 ti.

 

=END=

 

5- Th Thao Tun Qua

 

- Vui Bun Th Thao Khp Nơi

 

Nam  Thanh

 (VNN)

 

Trng tài ti gii (bóng r) NBA có tham gia cá độ?

Ti New York, cơ quan điu tra FBI đang tiến hành điu tra vic trng tài k cu ca gii NBA Tim Donaghy có liên quan đến vic cá độ nhng trn đấu bóng r trong 2 mùa gii va qua; trong đó, bao gm c nhng trn mà ông này tham gia điu khin.

Lut sư bin h John Lauro cho rng Donaghy đang đứng trước nguy cơ b "s gáy", nhưng vn t chi đưa ra bt c mt thông tin nào.

Theo yêu cu ca cơ quan điu tra, các nhà chc trách đang nhanh chóng xác minh ngun gc nhng cú đin thoi đến các nhà cái để đặt cược trong nhng trn đấu mà Donaghy trc tiếp tham gia.

Cơ quan điu tra vn không công khai khi phát biu trước hãng tin AP v vic trng tài Donaghy đang b điu tra và vic giao np danh sách nhng cái tên có biu hin nghi vn vào tun ti. Cũng theo mt ngun tin chính thc, công vic xác minh s được thc hin ngay sau đó.

Theo cơ quan điu tra, vic dính líu đến cá độ vi s tin hàng chc ngàn M kim trong sut các trn đấu ca mùa gii 2005/ 2006 và 2006/ 2007 là có thc.

Theo s liu mà Elias Sports Bureau cung cp, Donaghy đã điu khin 68 trn ti mùa gii 05/06 và 63 trn ti mùa gii 06/07. Ngoài ra, còn có 20 trn đấu play-off, bao gm 5 trn ti mùa gii trước.

"Như đã phát biu trước báo chí, chúng tôi sn sàng hp tác vi FBI trong toàn b quá trình điu tra v vic trng tài Donaghy cá độ nhng trn đấu thuc gii NBA mà ông y điu khin", y viên David Stern công khai nhn trách nhim.

Và theo yêu cu ca cơ quan điu tra, Stern đã chuyn tt c h sơ ca trng tài Donaghy cho FBI.

"Chúng tôi cn phi làm trit để v vic này. Nó nh hưởng nghiêm trng đến uy tín ca gii NBA trên toàn thế gii, đến lòng tin cũng như s yêu mến ca các khán gi. Tôi xin đại din cho Hip hi bóng r nhà ngh M tuyên b s làm đến cùng để tìm ra s tht", Stern nói thêm.

Theo nhng chng c ban đầu ca FBI, Donaghy đã ch động gi đin đến các nhà cái trong và ngoài nước M để đặt cược. Nhng nhà cung cp dch v thông tin đã chính thc xác nhn ngun tin này.

Trng tài Donaghy được nhiu ngun thông tin xác nhn là rt ham mê nhng trò đỏ đen. Ngoài ra, ông này còn đang gp mt s rc ri v vn đề tài chính.

Tt c nhng báo cáo đầu tiên v công cuc điu tra đã được đăng ti trên t New York Post ti nước M.

"Tôi đã sc, sc khng khiếp", Gary Benson tâm s. Ông tng là mt chuyên viên có 17 năm làm vic cho NBA mi ngh hưu được 2 năm bi lý do sc khe. "Tôi tng làm vic vi Donaghy. Ông y là người có tinh thn trách nhim cao vi công vic. Tht khó tin là ông y đã làm nhng chuyn như vy".

Tuy nhiên, Benson còn nói, có th do ông chưa có điu kin để làm vic chung vi Donaghy nhiu nên không th hiu rõ mi chuyn.

 

Tay đua huyn thoi Colin McRae t nn

Ngày Ch Nht 16 tháng 9 là mt ngày bun thm đối vi người dân Scotland và cũng là mt mát ln trong làng đua xe đường trường khi Colin McRae, 39 tui cùng cu con trai 5 tui đã t nn trong v ti nn máy bay trc thăng cách nhà chưa đến 2 km.

Ðến nay McRae đã tham d 146 gii WRC, thng 25 ln đạt 626 đim. Gii đua cui cùng ca anh là ti Th Nhĩ K năm 2006 va qua. Ði xe Subaru nh McRae đã vinh danh 3 ln trong thp k 90. T năm 2004 đến nay McRae đã n lc phát trin mt dòng xe mi cho riêng mình mang tên McRae R4 - chiếc xe mà đáng nh anh s đua trong nhng ngày sp ti.

Vi dân nghin PlayStation, thương hiu Colin McRae đã rt quen thuc vi trò Colin McRae Rally.

 

Lch truyn hình Gii World Cup N 2007 ti Trung Quc..

Sau đây là lch trình các trn kế tiếp ca Gii Bóng Tròn N Thế Gii 2007 đang din ra ti Trung Quc, vi s tham d ca 16 đội tuyn n, và được hai đài ESPN và ESPN2 truyn hình trc tiếp. Tt c gi ghi dưới đây đều là gi California:

Th Tư 12 Tháng Chín

Ghana-Úc, ESPN2, 1:55 sáng.

New Zealand-Brazil, ESPN, 1:55 sáng.

Trung Quc-Ðan Mch, ESPN2, 4:55 sáng.

Na Uy-Canada, ESPN, 4:55 sáng.

Th Sáu 14 Tháng Chín

Argentina-Nht Bn, ESPN2, 1:55 sáng.

Hoa K-Thy Ðin, ESPN, 1:55 sáng.

Anh-Ðc, ESPN, 4:55 sáng.

Bc Hàn-Nigeria, ESPN2, 4:55 sáng.

Th By 15 Tháng Chín

Canada-Ghana, ESPN, 1:55 sáng.

Ðan Mch-New Zealand, ESPN2, 1:55 sáng.

Úc-Na Uy, ESPN2, 4:55 sáng.

Brazil-Trung Quc, ESPN, 4:55 sáng.

Th Hai 17 Tháng Chín

Ðc-Nht Bn, ESPN, 4:55 sáng.

Anh-Argentina, ESPN2, 4:55 sáng.

Các trn kế tiếp s din ra trong các ngày 18, 19, 22, 23, 26, 27 Tháng Chín, cũng đều được hai đài ESPN, ESPN2 truyn hình.

Gii Bóng Tròn N Thế Gii 2007 s còn kéo dài cho đến ngày 30 Tháng Chín, vi trn tranh hng ba và vô địch cùng tranh trong ngày này, và được đài ESPN2 trc tiếp truyn hình vào lúc 1 gi 55 sáng và 4 gi 55 sáng, gi California.

 

Nga giành Fed Cup

Thng Italia 4-0, các cô gái Nga ln th 3 đăng quang Fed Cup. Hai ln trước là vào các năm 2004 và 2005.

Cui tun qua, ti Moscow, Svetlana Kuznetsova đã giành thng li trước Francesca Schiavone vi các t s 4-6, 7-6 (7), 7-5 để đưa đội Nga dn trước 3-0.

 

Trước đó, Anna Chakvetadze và Svetlana Kuznetsova đã h các tay vt đến t Italia là Francesca Schianvone và Mara Santangelo.

Trong ván đấu th 4 din ra hôm 16 tháng 9, Elena Vesnina đã vượt qua Mara Santangelo 6-2 và 6-4 để giành thng li chung cuc 4-0 (trn đấu đôi không cn phi din ra)

 

* T trái qua phi: Vesnina, Chakvetadze, Tarpischev, Petrova và Kuznetsova

 

=END=

 

6- Ði Sng Quanh Ta

 

- Nước Tăng Lc

 

Nguyn Thượng Chánh

 

Nhng năm gn đây, mt loi nước gii khát khá đặc bit được thy xut hin khp nơi trên thế gii. Ðó là nước tăng lc (Energy drinks) rt được gii tr ưa chung.

Theo như qung cáo thì ung nước ny vào, s giúp cho chúng ta va gii khát, va n định tinh thn, d tp trung tư tưởng, tăng thành tích và cũng giúp cho các hot động biến dưỡng được hu hiu hơn... Mùa thi c, li dng tính kích thích ca nước tăng lc, sinh viên hc sinh thường s dng các loi sn phm này như mt cu tinh để giúp h hc mau nh, mau thuc bài.

 Nước tăng lc rt ph biến trong các phòng trà, các hp đêm và các party ca gii tr. Các cô các cu dùng nó như mt th nước gii khát ung cho khe và h cũng thường pha vi rượu để cho nó phê hơn và giúp h có sc chu đựng mà nhy nhót quay cung sut đêm sut sáng.

Loi sn phm mi này không ngng bành trướng thêm lên mãi và trong năm 2006 va qua, thương v ca nước tăng lc trên thế gii được ước tính vào khong li 4 t dollars.

 

Nước tăng lc có khác vi nước dành cho th thao không?

Câu tr li là có khác.

Nước dành cho lc sĩ và th thao gia, thí d như Gatorade, Powerade có cha mt hàm lượng rõ rt v đường glucide và cht đin gii. Hai cht ny giúp cơ th tái np li mau chóng s lượng nước đã mt sau mt cuc tranh tài mt nhc.

Ngược li, nước tăng lc không thích hp để cơ th tái np được nước mt cách ti ho và nhanh chóng.

Có c mt rng nước tăng lc

Ch riêng Canada cũng có hng trăm hiu.

Sau đây là mt s nước tăng lc tiêu biu:

Red Bull Energy Drink, Impulse Energy Drink, Dark Dog, Shark Energy Drink, Hype Energy Drink, Amo Energy Rush, Sobe Energy Rush, Red Rain, Red Dragon Energy Drink, Y J Stinger, Adrenaline rush, Full Throll, Monster Energy Drink, Tab energy low calorie drink, Enviga...

Riêng loi nước tăng lc ni tiếng Red Bull, phi ch đến 2005 mi được Cơ quan Health Canada cho phép bán dưới danh nghĩa là thuc thiên nhiên (Produit de Santé Naturel-PSN). Liu lượng được gii y tế khuyến cáo là 500ml hay 2 lon/1ngày.

Ti Canada, mt sn phm mun được xem là mt loi thuc thiên nhiên thì nó phi tuân theo mt s điu kin chng hn như phi chng minh tính cách trong lành ca sn phm, nêu rõ trên nhãn cách dùng cùng nhng điu cm k nếu có.

 

Nước tăng lc có cha nhng cht gì?

Phn ln chúng đều có cha nhng cht sau đây:

- Glucose: cht đường để to calorie và làm cho khe.

- Caféine: hin din mt cách t nhiên trong mt s sn phm như trong ht cà phê, trà, noix de cola, yerba maté, guarana, cacao, noix de kola. Caféine giúp làm cho tnh ng, gim mi mt trong thi gian ngn hn. Ngoài ra caféine còn giúp gim cm giác đói bng. Caféine gây li tiu. Lm dng caféine cơ th s b mt nước và mt các cht calcium, potassium và magnésium qua nước tiu. Mi lon nước tăng lc có th cha t 23 đến 240mg caféine.

- Acide pantothénique (vitamine B5): giúp vào vic biến dưỡng cht glucide và cht lipide. Tác dng trên h thn kinh và trên tuyến nang thượng thn, bi vy người ta còn gi acide pantothénique là vitamine antistress.

- Glucoronolactone: mt loi glucose có tính gii độc. Mi lon nước có cha t 10 đến 1200mg cht này.

- Guarana: mt loi thc vt Nam M. Hot cht là caféine. Guarana cha mt lượng caféine 2-3 ln nhiu hơn caféine trong ht cà phê.

- Ginkgo biloba (bch qu): chiết xut t lá bch qu giúp làm chm li s xut hin các trường hp lú ln Alzheimer, điên lon (démence) người già c. Có ích trong vic ci thin chc năng cm nhn ngoi cnh (performance cognitive).

- Ginseng (sâm): giúp tp trung tư tưởng và các hot động cn đến th lc, bi b cơ th nhng người đang b mi mt và suy yếu.

- Inositol: tương t như nhng vitamines nhóm B. Giúp h thn kinh hot động tt.

- Taurine: mt amino acid giúp vào vic n định màng tế bào não b và cũng giúp vào hot động co tht ca tim... Nó cũng là mt neurotransmittor giúp chuyn vn mnh lnh thn kinh. Có tính kháng oxyt hóa (antioxydant).

Taurine có th tìm thy súc vt, người và mt s thc vt.

Taurine là mt thành phn ca mt, sau mt hot động th lc ti đa và mt nhc, cơ th không th tiết đủ s lượng Taurine cn thiết.

Tác dng v lâu v dài ca Taurine trên sc khe con người chưa được biết rõ. Bi lý do này, nhiu quc gia cm vic s dng Taurin trong dinh dưỡng.

Mi lon nước to sinh lc có vào khong t 150 đến 2000mg Taurine. Taurine s dng trong nước tăng lc Red Bull có ngun gc tng hp hóa hc ch không phi t bò mng như li đồn đại.

 - Riboflavine (vitamine B12), Niacine (B3), Pyridoxine (B6) và Cobolamine (B12):

Các vitamines nhóm B complexe rt cn thiết để to năng lc t thc phm, ym tr h thn kinh trung ương và giúp tim mch hot động tt.

 

Có cha bao nhiêu caféine?

- Cà phê filtre tách 237ml: 179mg caféine

- Cà phê tan lin: 76-106mg caféine

- Trà xanh: 30mg caféine

- Trà thường: 43mg caféine

- Coca thường 355ml: 36-48mg caféine

**Nước tăng lc

- Base 250ml: 23mg caféine

- Red Bull 250ml: 80mg caféine

- Energie 250mg: 86mg caféine

- Guru 250ml: 126mg caféine

- Full Throlle 473ml: 141mg caféine (ca Cty Coca Cola)

- Rock Star Juice 473ml: 240mg caféine

 

Red Bull (bò mng húc nhau): mt ngôi sao trong rng nước tăng lc

Có th nói Red Bull là hiu nước tăng lc ni tiếng nht hin nay. Qung cáo quá hay, quá tinh vi vi hình nh tiếp th hai con bò mng đầy sinh lc húc nhau chết b... Qua hình nh ny người tiêu th gn lin ý nim sinh lc, sc khe và gi trong trí h mt cuc sng sinh động lúc nào cũng vươn lên cao thêm mãi "Red Bull gives you wings".

Công ty sn xut chính đặt ti làng Fuschl am See ca nước Áo cách thành ph Salzbourg 20km. Ch nhân ca Red Bull là nhà doanh nghip Dietrich Mateschitz...

Vào nhng năm 80, nhân trong các chuyến du lch Á châu mà đặt bit là Thái Lan, ông ta nhn thy các doanh nhân Á châu sau các bui hp căng thng và mt nhc thường hay ung mt loi nước đựng trong các chai nho nh được thy bán đầy ry trong các ch và trong các pharmacies bên đó. H nói loi thc ung ny rt b, giúp gim mt và phc hi sinh lc mt cách mau chóng. Ðây là thc ung rt ph thông và rt bình dân được tìm thy trong bt c quc gia nào Á châu.

Ti Thái Lan, Krating Daeng (hay bò mng đỏ) là mt trong nhiu loi nước tăng lc ph biến nht.

Là mt nhà kinh doanh rt nhy bén, Dietrich Mateschitz bèn chp ly thi cơ, chôm ngay ý kiến quá mi m và quá thc tin ny. Tr v Áo, ông ta cho sáng lp ra ngay nhà máy sn xut Red Bull...

Trước khi sn phm có mt trên th trường, để gây n tượng ti đa nơi người tiêu th, nhng chiến dch qung cáo rt khoa hc và rt tinh vi được tung ra rm r khp c thế gii. Ngày nay Red Bull có mt trên 130 quc gia vi thương v vào khong 1,6 euros/na(m.

Red Bull có màu vàng lt, mùi trái cây pha ln mùi chanh, hơi chua chua, hơi ngt ngt và cũng hơi đăng đắng mùi café. Ung lnh cũng khá ngon tuy giá hơi đắt mt tí. Ti Canada, giá bán l mi lon Red Bull 250ml là 3$...

Chưa va lòng vi tài sn kếch sù do red Bull đem li, Dietrich Mateschitz li còn là ch nhân ông ca hai lò xe đua Formule 1 và mt lò Nascar. Ngoài ra, ông ta còn s hu hai clubs Football là Red Bull Salzburg, Red Bull New York và mt đội Hockey có tên là Red Bull Salzburg EC...

Phi chăng th thao cũng là mt hình thc qung cáo cho Red Bull?

 

Ðúng là...vươn cánh bay lên!

Có bo đảm cho sc khe hay không?

Năm 2000, các gii y tế quc tế mi bt đầu quan tâm đến tính trong lành và an toàn ca tt c các loi nước tăng lc bán trên th trường sau v mt cu th basketball tr tui người Irlandais chết ngay trên sân thi đấu vì đã c mt hơi đâu ba bn lon Red Bull trước trn đấu. Các bác sĩ cho biết nn nhân chết vì hi chng ri lon nhp tim (Sudden arrhythmia death syndrome) và h nghi do tác dng ca hai cht Taurine và Caféine cha trong lon Red Bull gây ra.

Gii y tế thế gii bt đầu nghĩ đến mi liên h tiêu cc có thđược gia nước tăng lc và sc khe.

Nhiu nước như Norway, Pháp và Ðan Mch đã cm bán Red Bull... Hoa k và Canada bt buc phi có ghi chú nhng cnh báo trên các lon nước tăng lc.

Ti Canada, người ta thy trên lon Red Bull có nhng câu đại khái như..."Có cha nhiu caféine, tr em và ph n mang thai hoc đang cho con bú không nên s dng"... hay là..."Ung ti đa 500ml tc là 2 lon trong mt ngày", v.v...

Ðu năm 2007, T chc Center for Science in the Public Interest Hoa k làm áp lc vi cơ quan kim soát thc phm và dược phm FDA để h xiết cht thêm quy định v các loi thc ung to sinh lc, chng hn như bt buc nhà sn xut phi nêu rõ s lượng caféine trên nhãn hiu.

Nên biết rng mt s phi hp gia caféine vi các cht như guarana, yerba hoc vi noix de kola s làm tăng tính cht kích thích ca sn phm lên gp bi. Và cũng nên biết là 3 loi thc vt ny đều có cha caféine.

 

Rượu và nước tăng lc không th đi đôi vi nhau

Pha rượu mnh vào các loi nước tăng lc là thói quen rt thường thy trong các bui liên quan, trong các bar và trong các party ca gii tr. Ðây là điu rt nguy him vì người ung s có cm giác không b say nhưng tht s ra thì nng độ alcool trong cơ th đã vượt xa mc an toàn.

Các phn ng thường thy khi ung quá nhiu nước tăng lc:

- xáo trn các cht đin gii.

- nôn ma.

- nhp tim đập không đều.

Không nên lm dng nước tăng lc!

Qu tht nước tăng lc giúp ta khe khon, tnh táo, d tp trung tư tưởng và cũng giúp ta gim bt cm giác xn vì rượu. Tuy nhiên nó có th làm xáo trn nhp tim.

Nhng điu hiu biết v cht Taurine còn rt mù m, đó là chưa k đến tác dng xu có th có khi 3 cht Caféine, Taurine và Glucoronolactone được phi hp chung li vi nhau!

 

Kết lun

*-Không bao gi pha nước tăng lc vi rượu mnh như Volka, Whiskey hoc ung chung vi beer. Caféine là mt cht li tiu, làm cho cơ th b mt nước và mt cht đin gii. Phi hp cht kích thích caféine vi cht làm suy nhược tinh thn là rượu có th dn đến s xáo trn nhp tim.

 *-Không nên dùng nước tăng lc lin trước hay lin sau mt cuc tranh tài gây go v th lc. Nước tăng lc không giúp tái np nước trong cơ th và còn làm cho tim b mt hơn.

*- Không nên dùng nước tăng lc nhm mc đích để gii khát. Ð tránh tình trng b mt nước vì caféine, nên ung thêm nước.

*-Tr em, ph n đang mang thai, đang cho bú và nhng người nhy cm vi caféine đều không nên ung nước tăng lc.

*-Ch ung nước tăng lc khi tht s cn thiết và cũng không nên ung nhiu và ung quá thường xuyên.

*-Cnh giác vi nhng li qung cáo quá ngon lành và quá n như..."Red Bull gives you wings"... Coi chng không khéo Red Bull cho ta cánh vươn bay... luôn v bên kia thế gii đó!

 

Montreal, September 14,2007

 

Tham kho:

- CBC. Raging Bull- Health warnings over popular drink being brushed off?

http://www.cbc.ca/consumers/market/files/health/redbull/

- Wikipedia.Energy drink

http://en.wikipedia.org/wiki/Energy_drink

- Wikipedia.Taurine

http://fr.wikipedia.org/wiki/Taurine

- Health Canada.Caffeine and your health

http://fr.wikipedia.org/wiki/Taurine

 

* Mt loi lon nước tăng lc

 

=END=

 

7- Truyn Ngn Trong Nước

 

- Mt Chuyn Khó Tin

 

Nguyn Ðình Tú

 

Năm mười by tui tôi ri quê vào thành ph làm thuê cho mt ca hàng đồ g cao cp. Công vic ca tôi là ngi ch sn ca hàng, khi khách mua xong thì ch bàn ghế đến lp đặt tn nhà cho h.

Vi công vic này tôi ch cn hc truyn khu ba ngày là xong. Khó nht đối vi tôi là phi biết đi xe máy và phi thuc đường. Thành ph vn nhiu đường ngang ngõ tt, tôi li là anh chàng nhà quê chưa ngi lên xe máy bao gi. Nhưng ri tôi cũng quen dn mi th. Sau mt thi gian ngn tôi được đánh giá là "tho vic". Tôi tr trong mt con ngõ nh cách ca hàng không xa. Bui ti tôi thường ri. Rt ri.

Con ngõ tôi toàn dân lao động nghèo. Cùng mt gian nhà tr vi tôi là anh Hùng. Anh Hùng hc trường Xã hi Nhân văn, khoa Hán nôm, ra trường không chu v quê, li làm vic cho mt công ty bo him ca nước ngoài. Anh có xe máy và đin thoi di động, đi sut ngày, chng my khi có mt nhà. Vi tôi, anh là tm gương để hc tp, vy mà không hiu sao anh c kêu kh, câu ca ming ca anh bao gi cũng là: Khn nn. Trên đời này bt c điu gì anh cũng nhìn ra khía cnh khn nn. Anh thường bo tôi rng: "C đần đần, quê quê như mày mà hoá li hay, hc lm biết nhiu ch càng thy lm s khn nn mà thôi".

Cui ngõ có my anh sinh viên hc trường Công đoàn. Các anh này c bước chân ra khi ca là ăn mc rt lch s nhưng ti đến, khi h đi chơi v tôi thường nghe thy h bàn nhau trước ca nhà tôi cách vay mượn tin ca ai đó để cu đói trong nhng ngày gia đình chưa gi tin lên. Bên kia ngõ là mt dãy nhà tr được chia thành tng ngăn, trên có lp mái phibro-ximăng dành để cha đủ mi thành phn, đủ các kiu người. Hu hết h đều là dân tnh l như tôi t v đây làm thuê kiếm sng. Tiếng là vi nhau nhưng ban ngày mi người đều đi làm hết, con ngõ vng tanh, ti đến ai cũng đi ng sm, con ngõ vng lng, đám dân tr ít quen thân nhau. Ngay tôi vi anh Hùng cũng thế. Hai người chung mt nhà nhưng không ăn chung, không làm chung, không ng chung, không dùng chung đồ ca nhau, ch chung có tin nhà và tin đin nước. Sau hai tháng tr tôi quen thân, hay nói đúng hơn là ch quen thân được vi anh Bn, mt người dãy nhà phía bên kia. Anh Bn quê Phú Th, đã 38 tui mà chưa v, lên thành ph làm ngh đạp xích lô by, tám năm nay ri. Anh Bn to, cao, dáng lng lng như con gu, tính rt hin. Anh mt mình mt gian nhà tr. Như thế là khá hoang phí vì đám lao động nghèo thường chung nhau để đỡ tn tin nhà. Tôi đã có dp bước vào gian nhà anh . y là ln anh Bn ung quá chén đâu đó v, đẩy mãi không đưa được chiếc xích lô vào nhà. Tôi đã giúp anh và sau đó được chng kiến cuc sng ca anh nghèo nàn thế nào. Chiếc xích lô chiếm mt na gian nhà, na gian còn li là chiếc giường đôi cũ k, mt chiếc t mét hai hai bung cũng cũ k, chiếc mc áo bng g xp x trên tường treo ơ h b qun áo dày quch, ng tay, ng chân còn nguyên vết xn. Ch thế thôi, xung quanh chng còn gì đáng giá. Trong khi anh lăn đùng ra giường gáy vang như sm thì tôi kh khép ca li, thm nghĩ giá có m ca c đêm cũng chng có thng trm nào thèm mò vào căn nhà này.

Sau ln y anh Bn thân vi tôi. Chng biết gn chc năm làm ăn thành ph anh Bn đã tích cóp được nhng gì, ch thy là anh rt rng rãi trong chi tiêu. Mt ti tôi va đi làm v, đang tm thì anh Bn sang, mang theo c qun áo lót. Vòi nước bên nhà anh cui đường ng, vào gi cao đim nước chy ri r, không đủ dùng nên anh vn thường sang bên tôi tm nh. Anh đứng nhìn tôi di nước ào ào ri bng đưa tay bóp vào b phn nhy cm nht ca cơ th tôi, cười cười, và hi:

- Cái ca n này ca chú mày đã có nhu cu chưa?

Tôi b bt ng, đỏ nh mt, ngượng chín c người. Anh li bo:

- Ti nay anh chiêu đãi chú nhé!

Tôi hi:

- Chiêu đãi gì cơ?

Anh Bn bo:

- Chơi gái ch còn gì na.

Ti hôm y chúng tôi ri nhà khá sm, riêng tôi ăn mc có phn bnh bao hơn mi ngày. Anh Bn dt tôi ra vườn hoa, qua ch Ngã 5, ngược lên công viên ri li vòng xung đằng b h. Tôi đi theo anh va tò mò, háo hc li va hi hp, lo âu. Qu tht tôi chưa hình dung ni cái chuyn y nó như thế nào dù tôi đã là mt cu thanh niên trưởng thành. Bi anh Bn bng chc thi bùng lên nhu cu khám phá cm xúc bn thân khiến tôi khao khát tho mãn ch thc s tôi rt e ngi, vì thế tôi va b tay, va nén nhng tiếng th gp để to cho mình v t tin khi đi bên anh. Nhưng đi mãi, đi đến mi chân mà vn chưa có ch cho chúng tôi chng nghim "kh năng" ca mình. Sau khi đi hết mt vòng b h, anh Bn quay sang tôi bo:

- Ðen cho chú em ri, hôm nay làm sao y, không thy có đứa nào c, chc có động nên chúng nó chun hết ri. Do này công an lùa ghê lm.

Chúng tôi li li thi cuc b ra v. Ch mt ln y cũng đủ để tôi n tượng v cái s chu chơi, phóng khoáng ca anh Bn. S phóng khoáng ca anh còn th hin rõ quán rượu dâm dương hoc. Anh thường đưa tôi ra cái quán đầu ph chuyên bán th rượu có tên gi rt "kích động" y để giao lưu, gp g vi đủ các hng người, trong đó có nhóm bn Mút ch đầu gà ca anh. Quán rượu khá đông. Anh Bn bo: "Người thành ph đang chung th rượu này, hi quán mi m đông khách lm nhưng bây gi nhiu quán khác cũng m ra nên khách đây vơi dn, ch bng mt phn ba trước đây thôi". Rượu dâm dương hoc được đóng vào tng chai Lavi nh, có màu nâu nh nh bán ln vi thc nhm là các loi thu hi sn khô, các loi qu xanh như cóc, i, chui, dưa chut, mn, mơ, các loi nm rau c, có c đậu phng chiên bơ và bim bim na. Nhìn chung đây là mt quán rượu va hè rt hp vi khách bình dân, không ít văn ngh sĩ và trí thc nghèo cũng đến quán này. Theo anh Bn ra quán được vài ln tôi c thc mc mãi hai điu, mt là rượu dâm dương hoc có cái gì đặc bit và nó khác vi các loi rượu thông thường đim nào? Hai là ti sao nhóm bn ca anh Bn, toàn nhng người cũng nghèo kh, vt v, cũng dân t x v đây làm thuê kiếm sng như anh li có bit danh là Mút ch đầu gà?

Ðiu thc mc th nht anh Bn gii thích qua loa rng rượu dâm dương hoc trước hết là th rượu bình thường được nu t go, sau đó ch quán ngâm rượu vi mt th c có tên là dâm dương hoc. Vic ngâm như thế nào, thi gian ngâm, liu lượng ngâm ra sao điu y thuc v bí mt ca nhà quán. "Nhưng rượu này ung vào có gì tt?" - tôi hi. "Thì c tin là cái chuyn kia s mãnh lit hơn, do dai hơn, cơn hng tình s kéo dài hơn, dâm dương kia mà", anh Bn có v như ch gii thích được đến thế.

Còn điu thc mc th hai anh Bn bo: "Chúng nó b láo đấy".

- B láo thế nào? Tôi hi.

- Thì bn anh hay ngi ung vi nhau, mt thng ri hơi nào đó thêu dt nên câu chuyn Mút ch đầu gà, sau đó gán vào cho bn anh. Thế thôi.

- Câu chuyn Mút ch đầu gà là sao?

- Là chuyn các bm nhu ung vi nhau lâu quá, hết c đồ nhm, ch còn mi cái đầu gà. Các bm lin ly ch buc cái đầu gà treo lên, xoay vòng ung tiếp, đến lượt người nào thì người y được mút đánh rot vào cái đầu gà. Tàn cuc rượu, các bm nhìn lên ch thy si ch treo lng lơ còn chiếc đầu gà đã tan biến vào nhng cái mm háo rượu. Mt câu chuyn b láo và hết sc x xiên. Thng buôn chuyn đó đã b bn anh túm c lng ra ngoài đường. Nhưng câu chuynđể li c in vào óc người nghe, không sao ty ra đi được. T đấy mi khi nhóm bn anh xut hin lp tc có tiếng xì xào: Nhóm Mút ch đầu gà đến đấy, hãy xem chúng ung kìa!

Nhóm bn rượu ca anh Bn không đông lm, h có khong sáu, by người, hu hết đều mun tui và chưa v. H làm đủ các ngh: Bc vác, coi ch, xe ôm, xích lô, gác cng, ph xây. Tun nào h cũng t tp quán rượu mt, hai ti. Nhng ln gp nhau như thế h thường bt đầu bng v mt lm lm, lì lì. Khi đã hết by, tám chai Lavi đựng th nước nâu nâu nh nh h mi quay ra chuyn trò vi nhau. Nhng chuyn h nói thường t nht và vô nghĩa nhưng li làm h hào hng, say sưa. Ví như mt ln tôi được nghe h bàn lun v chuyn con rn. Mt người bo: "Có rn chng qua là do bn". Mt người khác li bo: " sch cũng có rn". Người khác na li bo: "Nghĩ có là có, nghĩ không là không". Ri h xoay ra tranh lun vi nhau. Người th nht bo: "Ngày nào cũng tm, dùng xà phòng dit khun chà xát khp người, rn s không còn ch nào để sng". Người th hai bo: "Rn s trôi xung đám lông cui cùng hu môn ri chui sâu n np trong đó, thế là hoàn toàn yên tâm trước mi th xà phòng". Người th ba bo: "C nghĩ rng rn ch qun áo thì thay qun áo ra là hết rn, còn c nghĩ rn bám vào người thì chng bao gi thy hết nga".

Tôi luôn cm thy mt mi và chán ngán trước nhng cuc tranh lun có v như ng ngn ca đám bn anh Bn. Nhưng anh Bn bo tôi: "Chú mày không hiu gì v con rn nghĩa là còn chưa hiu gì v cuc đời". Vâng, tôi chưa hiu gì v cuc đời nhưng tôi cũng không h có ý định tìm hiu cuc sng ca nhng chú rn thường quen sng ký sinh và b người đời h sát bng móng tay. Cui các bui rượu anh Bn thường tranh tr tin trước ánh mt ngi ngùng ca đám bn. Sau đó h chia tay nhau, bóng h liêu xiêu, đổ dài trên hè, chng my chc h mt hút vào nhng ngóc ngách ca thành ph. Mt ln t quán rượu tr v, anh Bn dng li dưới gc cây bàng cách con ngõ chúng tôi vài chc bước chân vch qun ra gii quyết cái phn bí bách trong cơ th. Bng có mt "thng người" t trên cây bàng nhy phc xung c anh. Anh Bn git mình, theo phn x vi đưa tay lên túm ly thng người l. Anh bng bn rn c người khi s vào mt đám lông như lông chó đang ph trên vai mình. Va lúc y mt si xích lòng thòng vt xung c anh. "Khc...Khc". Anh Bn túm ly si xích git mnh và "thng người" trên c anh b qut xung đất. Hoá ra đó là mt con kh. Chc nó b tut xích chy ra ph chơi không chu v? Anh Bn định đá cho con kh mt cái để đui nó v nhà vi ch nhưng nghĩ thế nào anh li dt nó v nhà mình. Hôm y tôi không đi cùng vi anh vì còn bn nhà viết thư cho b. Lúc sáng tôi va nhn được thư. Thư b tôi viết rng: "B đã nhn được tin ca con gi v ri. B dành mt na để thuc thang cho m, mt na để c nhà ăn t nay đến v mùa. Ln nhà ăn tn lm nhưng tn cũng phi nuôi để cui năm còn có cái mà tht. B biết con rt vt v, vì gia đình mà phi b hc đi làm ly tin gi v cho b m. Con c gng gi gìn sc kho, cui tun có người làng lên trên y b s gi cho con ít ngô nếp mi b, con tranh th luc ăn thêm cho li sc". Ðến khi anh Bn gõ ca khoe vi tôi con kh anh va bt v thì tôi cũng đã viết xong lá thư tr li cho b. Anh Bn nhìn ngm con kh rt k ri bo tôi: "Con này có b lông màu xám trng, trông sch, ưa nhìn, mc thêm cho nó cái áo la màu đỏ hay màu xanh vào na s rt ng. Anh quyết định nuôi nó, chú thy thế nào?". Tôi bo: "Em nhìn cũng thy thích, anh c nuôi đi, nếu không nuôi được thì bán cũng khi tin".

Nhng ngày sau đó con kh ăn chung, ng chung vi anh Bn. Nó là mt con vt ít nhiu đã được thun dưỡng nên luôn t ra biết làm va lòng ch. Anh Bn quý nó lm, đi làm cũng mang nó theo, ra quán rượu cũng cho nó đi cùng. Anh ăn gì nó ăn ny, anh ung rượu nó cũng được nếm rượu. Anh say, nó cũng l đử l đừ. L mt điu là "tu lượng" ca nó hình như mi ngày mt nâng cao. Mi ln anh Bn đưa nó ra quán rượu là nó li lân la đi đến các bàn, h khách mi rượu là nó ung. Lúc đầu nó có v như làm phin cho ch quán, nhưng chính vic mt con kh biết ung rượu đã làm cho khách hiếu k tìm đến quán ngày mt đông hơn. Ông ch quán rượu lin g anh Bn bán li con kh cho mình. Ông đang mun kéo khách quay tr li trước s cnh tranh ngày càng khc nghit gia các quán rượu trong thành ph. Nhưng anh Bn không bán. Anh Bn ch đồng ý cho thuê thôi. Ch quán chp nhn thuê và con kh đã làm cho doanh thu ca quán rượu tăng lên trông thy. Ðiu này đã mang li cho anh Bn mt món tin không nh. Anh Bn cho quán rượu thuê con kh vào bui ti, ban ngày anh để nhà ngh ngơi gi sc. Nhiu quý khách đến quán rượu vào ban ngày không có cơ hi được xem kh ung rượu. H trách móc ch quán và t ý sn sàng tr tin thêm nếu được ung rượu cùng hu du ca Tôn Ng Không. Ch quán rt mun đáp ng yêu cu ca khách nhưng không làm sao thuyết phc được anh Bn cho mượn con kh c ngày ln ti. Ch quán rượu cũng đã lên min rng mua v vài con kh khác nhưng chúng không ung được rượu, tp thế nào cũng chu, ch vài hôm là lăn đùng ra chết.

Tôi thc s thy mng cho anh Bn vì cuc sng đối vi anh có v đã d th hơn. Tôi thy anh có qun áo mi, li sm thêm được mt s đồ vt cho căn nhà tr ti tàn ca mình. Tôi đùa anh: "Cưới v đi thôi còn ch gì na?". Anh Bn bo: "Anh còn nng n lm, sáu, by ming ăn quê trông ch c vào anh. Mà đứng trước con gái anh chng biết ăn nói ra sao c. H chê anh ù lì, vô duyên".

Nhưng ri anh Bn cũng có người yêu. Ðó là mt người đàn bà đã cng tui, ngi bán hàng nước cng vườn hoa. Tôi bo: "Trông như các Ma Ma lu xanh y, không phi con nhà lành đâu anh Bn ". Anh Bn th dài thườn thượt ri bo: "Thì c đời làm ngh y, bây gi già ri ra ngi va hè, giá có chết cũng chưa chc đã có người chôn, anh thy ti, ng ý, ch đồng ý ngay. Anh gn bn mươi ri, đời cũng đến thế này là hết, anh ch v vi nhau trước hết là vì cái tình người đã, nếu có được vi nhau mt mt con thì tht là ông tri ông y thương, em bo anh còn mong điu gì hơn na?".

Gia lúc anh Bn đang bàn đến chuyn ly v thì tôi nhn được thư b gi v quê. Thư b tôi viết rng: "Vì nhà nghèo, b m hèn kém nên con mười by tui đã phi lăn lóc ra đời kiếm sng, b nghĩ ngi nhiu lm. Nay b được xã cho thu khu đầm Mõm Chó gn bãi tha ma ch giáp vi làng Thượng, vy là nhà ta có cái để làm kinh tế ri, con v cùng b v hoang khu đầm này, chc chn c nhà ta s hết cc kh, các em con cũng có cơ m mày m mt. Nhn được thư con thu xếp công vic v ngay, b và các em ch".

Vy là tôi chia tay ca hàng đồ g cao cp, chia tay anh Bn đang chun b bt tay vào xây dng gia đình riêng, chia tay anh Hùng sut ngày "đánh bóng mt đường" để bán hp đồng bo him, chia tay thành ph và con ngõ nh, tr v quê làm công vic ca nhà nông.

Mãi ba năm sau tôi mi có dp quay li con ngõ mà tôi đã tr sut tui mười by. Tt nhiên công cuc làm kinh tế ca b con tôi cánh đồng Mõm Chó đã tht bi thm hi. Tôi li mang sc trai hai mươi ra thành ph gánh vác trách nhim kiếm tin gi v cho b m tr n và nuôi các em. Tôi vi đi tìm nhng người mà tôi quen biết. Mi có ba năm thôi mà chng còn ai là người quen cũ c ngoài anh Hùng vn mt mình t sau ngày tôi đi.

- Chú mày li lên đây cùng anh chia na s tin nhà tr à? - Anh Hùng đón tôi bng mt câu hi thng thng như thế - Khn nn! B quê mà đi là khn nn ri chú em .

- Vâng, anh Bn còn đây không anh?

- Không.

- Anh y ly v ri v quê h anh?

- V gì? Chuyn anh Bn chú mày chưa biết gì sao?

- Chưa, có chuyn gì vy anh?

- Chuyn dài lm nhưng mà... khn nn lm.

Qu thc tôi không biết anh Bn gp chuyn vui hay chuyn bun vì vi anh Hùng cái gì cũng "khn nn" c. Hc đại hc ra cũng khn nn, li thành ph cũng khn nn, b quê mà đi - khn nn, đi làm bng xe máy, giao dch bng đin thoi di động - khn nn, người yêu đến tn nhà khóc sướt mướt vì l hn - khn nn, trúng s đề cũng khn nn, vy chuyn khn nn ca anh Bn được hiu theo nghĩa nào?

Ðêm hôm y anh Hùng đã k cho tôi nghe chuyn v anh Bn. Câu chuyn như thế này:

Sau mt thi gian t chi không cho ông ch quán rượu dâm dương hoc thuê con kh đến mua vui vào ban ngày bng nhiên anh Bn thay đổi ý. Hình như anh Bn cn tin, cn nhiu tin, còn ông ch quán rượu thì luôn mun chiu khách. Thế là h ký tt vi nhau mt tho thun bng ming, đại th anh Bn s đưa con kh đến "làm thêm" quán rượu vào các bui chiu ngày th by, ch nht ngoài các bui ti như thường l. Bui "làm thêm" đầu tiên anh Bn trc tiếp ôm con kh đến quán. Hôm y tri mưa st sùi, khách đến quán rt đông. Anh Bn chn mt góc quán ngi độc m. Con kh vn như mi hôm, nhy t bàn này sang bàn khác, cm rượu đổ vào ming ri tung chén tr li cho khách. Nó cũng ăn dưa chut, lc chiên, bim bim và khi ngà ngà say nó cũng đi chếnh choáng, tru tro, trông rt tc cười. Chiu càng v mun mưa càng to. Nước trút xung tc các ng đường thành ph. Khách vãn dn. Ông ch nga mt nhìn tri ri quyết định đóng ca sm. Anh Bn kiu con kh ra v. Mưa ht vào h làm c hai đều ướt. V đến nhà anh Bn thy người khó chu, nm vt ra giường. Con kh rúc vào ngc anh tìm hơi m, anh Bn quàng tay ôm ly nó, c hai cùng ng thiếp đi. Tri ti hn thì anh Bn tnh dy. Anh có cm giác ngc mình lành lnh. Anh vi ngi bt dy. Con kh như đang ôm h vai anh lin rơi tut xung đùi. Anh Bn bế con kh lên nhưng nó đã chết. Nó chết mà như ng, phn lông ngc vn còn hơi âm m. Anh Bn vi hà hơi vào ming nó, c truyn cho nó chút sc lc ca mình, hy vng nó s sng li. Nhưng mi c gng ca anh Bn đều vô ích. Con kh mi lúc mt lnh ngt, t chi bt đầu cng li. Anh Bn ôm mt, nc nc nhng tiếng trong c hng. Người dân trong ngõ chưa bao gi thy anh Bn khóc nhưng hôm y h đã được chng kiến anh Bn khóc thành tiếng. Khó có th tưởng tượng ni tiếng khóc ca mt người đàn ông gn bn mươi tui dãi du mưa nng như anh Bn. Nó ai oán, thm thiết làm sao! Anh Bn c ngi ôm con kh như thế mà khóc. Ngoài tri vn mưa. Mưa lây rây, lây rây ch không ào t trút nước như ban chiu. Chng my chc cái tin con kh chết loan ti tai nhng người bn trong nhóm Mút ch đầu gà ca anh Bn. H r nhau kéo đến chia bun. Mi người trong s h mang theo hai chai Lavi rượu, đút căng phng c túi qun. H kéo anh Bn ngi xung ri xoay tròn c thế ln lượt nâng cc. Vn nhng b mt lm lm lì lì khi bt đầu vào cuc rượu. Ch đến lúc quá na s chai Lavi đã được dc ngược h mi chuyn trò vi nhau. Mt người bo: "Không th cu được con kh này na ri, hãy chn cho nó mt cách đưa ma sao cho xng vi nhng gì mà nó đã làm cho ch". Mt người khác tiếp li: "Ho táng là sch nht". Người khác na li bo: "Ða táng". Người tiếp theo bo: "Thiên táng". Các ý kiến c nhao nhao lên, ch riêng anh Bn vn ngi lng yên, đôi mt di đi, tay trái vòng ôm cht ly con kh. "Thc táng! Ch có thc táng là hp lý nht vì máu tht ca con kh s hoà vào vi máu tht ca chúng ta, như vy con kh s không bao gi mt đi, nó luôn trong mi tế bào ca ch nó. Ta sung sướng nó cũng được sung sướng, ta kh s nó cũng cùng chu kh, ch phi như thế mi đáng gi là tình ch t tuyt vi nht thế gian này hay sao?". Qu là mt ý kiến khác thường nhưng nó làm cho đôi mt ca anh Bn sáng bng lên. C nhóm Mút ch đầu gà sau mt hi ng ra đều nht lot v tay hưởng ng.

Thế là trong khi anh Bn châm hương lp bàn th thì nhóm bn anh đun nước làm tht con kh. Ðêm y h ung ti sáng. C chc chc li phi c người đi ly rượu. Riêng đầu con kh được đặt lên mt chiếc đĩa, để gia mâm. Nhng người tham gia l thc táng dùng tay xoay đầu con kh quay quay trên đĩa. Cái mõm ca nó ch vào người nào thì đến lượt người y ung. Sáng hôm sau anh Bn tnh dy thì không còn thy mt ai na. Nhóm bn rượu ca anh đã b ra v t lúc nào không biết. Gia nhà chiếc đầu con kh vn còn nm đó, mõm xoay v hướng anh Bn. Anh Bn đi đâu mõm con kh xoay theo đó. Anh Bn s quá vi quì xung ly ly ly để đầu con kh, đến khi ngng lên thy nó cũng đang gp lên gp xung ly tr li anh.

Anh Bn hét lên mt tiếng ri ngt đi. Người ta đưa anh Bn vào bnh vin. B anh t dưới quê lên chăm sóc anh. Anh Bn tnh nhưng không nói được, mi vic đều phi ra hiu, ming kêu "Khc...Khc". Ðến khi anh Bn kho li thì mc bnh nga. Các y bác sĩ ci qun áo ca anh ra và h cùng kinh ngc khi phát hin toàn b cơ th anh mc mt lp lông dày màu xám trng. Ông c đẻ ra anh xin đưa anh v quê để chăm sóc. Anh Bn v quê được hơn mt tháng thì chết. Hôm anh chết ông ch quán rượu dâm dương hoc cũng có v đưa ma.

- Không, không th như thế được, sao anh khéo tưởng tượng mt cách độc ác thế, anh Bn có thù oán gì vi anh đâu? Tôi bng phn ng li mt cách gay gt trước câu chuyn được k t anh Hùng.

- Khn nn! Anh đã nói vi chú mày ngay t đầu là chuyn chng hay ho gì cơ mà? Anh ch k li nhng gì anh biết, nếu chú mày không mun nghe na thì thôi, anh đâu phi thng thích buôn chuyn.

Anh Hùng có v bc bi, b v giường nm, để tôi ngi li bên bàn nước mt mình. C đêm hôm y tôi không sao ng được. Sáng hôm sau va chuông đồng h là tôi chy ngay sang ch my anh sinh viên tr cui ngõ. Tôi mun hi h v chuyn ca anh Bn. Nhưng h đã không còn đó na. H tt nghip ri và đã ri khi nơi đây. Tôi chy sang nhà anh Bn. Nhà đã có ch khác. Người mi đến thuê ch cho tôi xem chiếc đầu kh treo trên tường, bo: "Tôi đến đây đã thy treo đó ri, ca ai thì tôi chu, tôi không biết anh Bn nào c". Tôi chy mt mch ra đầu ph, đến quán rượu dâm dương hoc năm xưa. Bà ch quán bước ra nhìn tôi như mt khách quen, ct ging xi li: "Cu đến ly rượu sm thế? Có đin đặt trước không? Bao nhiêu lít h em?".

- Không, tôi mun gp ông ch.

- Ông ch nào?

- Ông ch quán rượu dâm dương hoc.

- V vn. Lão y biến xi lâu ri.

- Biến đi đâu?

- Ai mà biết được. Bây gi đây bán rượu sán nùng chú em . Dân thành ph bây gi chuyn sang dùng loi rượu này ri. Cu em dùng dâm dương hoc làm gì, tr thế kia đã phi dùng th y ri sao? Mà làm gì có dâm dương hoc, la đảo đấy thôi! Ch mày đây bán rượu t năm lên mười tui, cu em thích rượu gì ch bán cho rượu đó, làm gì phi mt công đi tìm lão ch quán cũ, mt người, vô ích, li ch tn tin rước phi rượu rm".

Tôi b quán rượu, chy ngược lên ch vườn hoa thành ph. Vn my người ngi thu lu bên ca ra vào kia nhưng không có ai là người đàn bà ging Ma Ma c. "Ai cơ? À, m y h, lên tri phc hi nhân phm mà hi nhá. Mà sao đã đi tìm cái khon y sm thế? Gi này chúng nó còn ng c, chưa ma nào dy đâu, chú em có ch được thì ch".

Thế là chu. Tôi không còn biết hi ai cho rõ thc hư v chuyn ca anh Bn na. Nếu câu chuyn đúng như anh Hùng k thì khó tin quá. Nhưng trên đời này thiếu gì nhng điu khó tin vn xy ra. Và vi anh Bn tôi phi tin vào mt chuyn không th tin được như vy sao? Ln đầu tiên tôi đã tht lên cái câu ca ming ca anh Hùng: Khn nn!

Ti hôm y tôi ngi viết thư cho b. Tôi ghi rng: "B ơi, cuc sng thành ph đối vi con rt d th. Con s c gng làm để gi tin v cho b m và các em. B đừng lo con tr người non d. Con s làm được nhng điu mà b không tin ni cho mà xem. B c yên tâm b nhá!".

Tt nhiên, tôi s còn chưa thôi tìm hiu v chuyn ca anh Bn, mt chuyn khó tin đến thế kia mà!

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy